Nguy hại từ việc vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi

Thứ Hai, 12/03/2018 | 16:57

Hiện nay, việc thu gom và xử lý chai nhựa, vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng ở các vùng nông thôn còn khá sơ sài. Nhiều người chỉ chôn lấp hoặc đốt chung với rác thải sinh hoạt nên chất độc ảnh hưởng nghiêm trọng tới không khí, đất, nguồn nước và nhất là sức khỏe của người dân.

Nhiều chai, lọ thuốc BVTV sau khi sử dụng vứt trên bờ ruộng. Ảnh: C.L

Trước đây, nông dân chủ yếu sử dụng thuốc BVTV cho cây lúa, nhưng do sâu bệnh ngày càng nhiều gây ảnh hưởng đến các loại hoa màu nên nhiều hộ làm rẫy đã sử dụng các loại thuốc BVTV để phun xịt. Điều đáng nói là sau khi sử dụng thuốc BVTV, người dân thường có thói quen vứt vỏ chai, bao bì tại đồng ruộng, dưới mương nước, ao hồ, hoặc tiêu hủy cùng với rác thải sinh hoạt.

Ông Trịnh Văn Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Sau khi bao bì, lọ thuốc BVTV dùng xong, tôi thường để lại ngoài đồng vì sợ đem vào nhà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân. Sau mỗi vụ, tôi thu gom bao bì rồi đốt chung với rơm. Biết là nguy hại nhưng tôi cũng như nhiều hộ trong xóm không biết cách nào khác để xử lý”.

Để khắc phục tồn dư thuốc BVTV trên đồng ruộng, một số địa phương đã xây dựng các ụ chứa tại các cánh đồng lớn; hướng dẫn, tuyên truyền bà con về tác hại của việc vứt bừa bãi chai nhựa, bao bì các loại thuốc BVTV sau khi sử dụng… Tuy nhiên, do thiếu công nghệ tiêu hủy, đa số lượng bao bì sau thu gom thì cũng chôn lấp hoặc đốt chung với rác thải sinh hoạt. Một bất cập khác là phần lớn các hoạt động thu gom chai nhựa, bao bì thời gian qua đều do dự án của các bộ, ngành hỗ trợ, khi dự án kết thúc hoặc không còn hỗ trợ thì hoạt động này cũng không còn.

Tình trạng ô nhiễm môi trường vì rác thải thuốc BVTV ở một số vùng nông thôn đã ở mức báo động. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền để nông dân thấy tác hại của thuốc BVTV, từ đó sử dụng đúng cách, thu gom bao bì, tiêu hủy đúng quy định. Khuyến khích nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu việc sử dụng thuốc BVTV. Đồng thời sử dụng thuốc sinh học thay thế các loại thuốc hóa học có nồng độ độc cao, thời gian cách ly dài.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.