Nhân rộng các mô hình khai thác thủy sản xa bờ

Thứ Sáu, 07/02/2020 | 16:48

Toàn tỉnh có tổng số 559 phương tiện khai thác, đánh bắt thủy sản. Năm 2019, các phương tiện đã khai thác, đánh bắt thủy sản với tổng sản lượng 65.368 tấn, đạt 105,4% kế hoạch, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: K.T

Thời gian qua, nhiều mô hình đánh bắt thủy sản đã và đang tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, hướng đến khai thác dài ngày trên biển. Trong đó, có nhiều mô hình khai thác xa bờ mang lại hiệu quả kinh tế như mô hình lưới rê, dịch vụ hậu cần, mô hình câu...

Đơn cử như mô hình lưới rê, hiện có 167 chiếc tàu khai thác với tổng công suất 8.835CV. Trong đó, tàu có công suất trên 400CV là 19 chiếc, chủ yếu đánh bắt các loại thủy sản cho giá trị kinh tế cao như: cá chim, cá lạt, mực, tôm biển… Trung bình thời gian cho mỗi chuyến đi biển từ 50 - 60 ngày, chi phí từ 400 - 500 triệu đồng (gồm dầu, nước đá, các nhu yếu phẩm, khấu hao máy móc, chi phí cho ngư phủ). Sau khi trừ tất cả chi phí, chủ phương tiện lãi 150 - 200 triệu đồng. Điển hình là hộ ông Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Long, Lê Văn Bàng, Liên Văn Lợi (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải).

Huyện Đông Hải cũng có 33 phương tiện làm nghề cung ứng hậu cần nghề cá và thu mua sản phẩm trên biển, trong đó một số hộ làm ăn hiệu quả như hộ ông Liên Văn Lợi, ông Trần Văn Tâm, ông Trần Văn Da. Hoạt động thu mua, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá có thể diễn ra quanh năm, mỗi chuyến đi biển trung bình từ 5 - 10 ngày, lợi nhuận khoảng 100 - 150 triệu đồng/chuyến.

Thời gian qua, mô hình này đã phát huy hiệu quả, sản phẩm khai thác được mua bán, trao đổi ở ngoài khơi. Từ đó giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận đáng kể.

Dịch vụ thu mua hải sản trên biển không chỉ phát huy hiệu quả kinh tế cho các ngư dân, mà còn là nguồn cung ứng các nhu yếu phẩm, giúp ngư dân an tâm bám biển dài ngày. Đồng thời hỗ trợ nhau phòng tránh và kịp thời xử lý những rủi ro trong quá trình đánh bắt, góp phần cùng lực lượng chuyên trách bảo vệ vùng biển của Tổ quốc.

Theo kế hoạch, năm 2020, huyện Đông Hải sẽ khuyến khích doanh nghiệp, ngư dân đẩy mạnh phát triển các mô hình trên. Qua đó, góp phần đưa huyện trở thành địa phương phát triển nhất tỉnh về hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản.

HOÀNG CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.