Nhân rộng mô hình canh tác giống lúa ST 24, ST 25 trên đất nuôi tôm

Thứ Sáu, 15/01/2021 | 17:52

Năm 2020, mô hình canh tác giống lúa ST 24, ST 25 trên vùng sản xuất tôm - lúa thuộc huyện Phước Long, Hồng Dân, TX. Giá Rai đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Phát huy kết quả này, ngành Nông nghiệp khuyến khích nông dân tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất lúa ST 24, ST 25 trong năm 2021. Theo đó, tổ chức sản xuất theo liên kết cộng đồng, hình thành chuỗi liên kết giá trị tiêu thụ lúa hàng hóa với quy mô lớn, ổn định, bền vững.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất lúa ST 24 tại huyện Hồng Dân.

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH

Sau khi thành công từ mô hình thí điểm canh tác giống lúa ST 24, ST 25 với quy mô 60ha trong vụ hè thu năm 2020, tỉnh có chủ trương và chỉ đạo ngành Nông nghiệp mở rộng lên 3.500ha cho vùng sản xuất lúa trên đất tôm phía Bắc Quốc lộ 1A. Trong đó, huyện Phước Long 1.557ha, huyện Hồng Dân gần 1.600ha; TX. Giá Rai trên 374ha.

Để mô hình đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp đã tổ chức 70 lớp tập huấn cho 2.600 lượt nông dân về kỹ thuật cải tạo đất, gieo sạ, chăm sóc lúa và sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là kỹ thuật rửa mặn - khâu quan trọng quyết định đến sự thành công của mô hình. Trong khi đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra để bà con an tâm sản xuất.

Nhằm khuyến khích nông dân sản xuất lúa ST 24, ST 25, tỉnh đã hỗ trợ cho những hộ tham gia mô hình bao gồm 50% lúa giống, 500.000 đồng thuốc bảo vệ thực vật/ha. Với diện tích 3.500ha được triển khai đã thúc đẩy nông dân tổ chức, phát triển sản xuất theo hình thức cộng đồng tổ hợp tác, hợp tác xã, hình thành chuỗi liên kết giá trị cung ứng và bao tiêu sản phẩm vùng sản xuất tôm - lúa theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới tạo dựng thương hiệu “Lúa thơm - tôm sạch”.

Ông Trương Kim Quang (ấp Long Hòa, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) cho biết: “Qua sản xuất thí điểm cho thấy, giống lúa ST 24 phù hợp với mô hình canh tác lúa - tôm trên đồng đất Phước Long, không chỉ cho năng suất khá cao, mà giá cả cũng cao hơn so với các giống lúa khác. Gia đình tôi sẽ tiếp tục sản xuất giống lúa này cho những vụ sau”.

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, tổng chi phí sản xuất ruộng mô hình thấp hơn so với ruộng đại trà 1,7 triệu đồng/ha. Với năng suất ước đạt trung bình 6 tấn/ha sẽ đưa hiệu quả kinh tế ruộng mô hình cao hơn ruộng đại trà 4,7 triệu đồng/ha. Từ đó đưa tổng lợi nhuận trên diện tích 3.500ha đạt hơn 90 tỷ đồng, cao hơn 16 tỷ đồng so với ruộng đối chứng canh tác giống lúa địa phương.

Ruộng lúa ST 24 trên đất nuôi tôm. Ảnh: M.Đ

MỞ RỘNG DIỆN TÍCH

Sau gần một năm triển khai chương trình canh tác ở các vụ mùa, giống lúa ST 24, ST 25 đã thật sự bén rễ và thích ứng với đồng đất Bạc Liêu. Hai giống lúa này được đánh giá có khả năng thích nghi tốt với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương, đặc biệt là khả năng chịu mặn, chịu phèn rất tốt, dễ canh tác. Với bản lá đứng đặc trưng của giống lúa cũng hạn chế được sâu cuốn lá gây hại nên rất thích hợp với mô hình canh tác và nhân rộng sản xuất trên vùng đất tôm - lúa phía Bắc Quốc lộ 1A. Năng suất lúa ST 24, ST 25 đạt từ 6 - 6,5 tấn/ha, sau khi thu hoạch cho lợi nhuận cao hơn 3 triệu đồng/ha so với  ruộng lúa thông thường.

Ông Trần Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Hướng tới huyện sẽ mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm và nhân rộng mô hình sản xuất lúa ST 24, ST 25, đặc biệt là đầu tư xây dựng các cánh đồng lớn để sản xuất 2 giống lúa này. Đồng thời kiến nghị Sở NN&PTNT hỗ trợ địa phương xây dựng các mô hình chuỗi giá trị liên kết và các quy trình ASD chứng nhận cho con tôm, tiến đến xây dựng tôm sạch và gạo hữu cơ đế tăng giá trị sản xuất và thu nhập cho bà con nông dân”.

Với những thành công bước đầu, tỉnh có kế hoạch sẽ mở rộng diện tích sản xuất giống lúa ST 24, ST 25 lên gần 12.000ha, trong đó sản xuất ở vùng ngọt ổn định 3.500ha, còn lại là sản xuất theo mô hình lúa - tôm.

Nhằm tiếp tục nhân rộng mô hình canh tác lúa ST 24, ST 25 trong thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân thực hiện áp dụng rộng rãi các biện pháp hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp, từng bước hướng đến xây dựng thương hiệu “Lúa thơm - tôm sạch”. Ứng dụng cơ giới hóa trong khâu gieo sạ, giảm lượng giống, giảm chi phí sản xuất và tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân sản xuất. Các sở, ngành có liên quan và địa phương thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân, xây dựng một hệ thống kết nối thu mua và bao tiêu sản phẩm ổn định, giúp cho nông dân an tâm sản xuất và đạt hiệu quả cao nhất. Phối hợp với Công ty Hồ Quang tiếp tục cung cấp đủ giống lúa ST 24, ST 25 phục vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo...

MINH ĐẠT

Nhằm thực hiện chuỗi giá trị liên kết bao tiêu nông sản cho nông dân, ngành Nông nghiệp tỉnh đã mời gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết sản xuất, bao tiêu lúa gạo nhằm xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lúa. Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký hợp đồng bao tiêu 3.500ha lúa ST 24, ST 25 cho nông dân ở các huyện: Phước Long, Hồng Dân và TX. Giá Rai. Cụ thể, 1.570ha tại huyện Hồng Dân được Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời ký kết bao tiêu 1.500ha và Công ty cổ phần gạo Ông Thọ 70ha; huyện Phước Long được Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Cường ký kết bao tiêu 1.407ha cùng với Công ty TNHH MTV Trịnh Văn Phú ký kết bao tiêu 150ha tại Hợp tác xã Quyết Tâm; Công ty Thiên Lộc Phú ký kết bao tiêu 372ha trên địa bàn TX. Giá Rai.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.