Những tín hiệu vui trong phát triển kinh tế tập thể

Thứ Hai, 21/10/2019 | 15:55

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản. KTTT  đã từng bước phát triển, khẳng định được vị thế, vai trò trong nền kinh tế xã hội.

KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN

Toàn tỉnh hiện có 648 tổ hợp tác (THT) với trên 14.000 thành viên; 144 hợp tác xã (HTX) với 22.800 thành viên (tăng 1,89 lần so với năm 2003); thu nhập bình quân mỗi thành viên trên 50 triệu đồng/năm. Nhìn chung, phần lớn các THT, HTX đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, công tác tổ chức và quản lý điều hành gọn nhẹ, linh hoạt, phạm vi hoạt động đa dạng và phong phú. Các thành viên trong THT, HTX thường giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, đời sống.

Thời gian qua, các THT, HTX không chỉ nâng cao về số lượng, mà hiệu quả sản xuất, kinh doanh cũng được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Nhiều THT, HTX mới được thành lập với các ngành nghề đa dạng, tập trung vào thế mạnh. Các HTX cũng quan tâm đầu tư, đổi mới trang thiết bị; tích cực huy động vốn, tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh thu, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên và lao động địa phương. Từ đó tổng doanh thu sản xuất, kinh doanh của các HTX trong tỉnh năm 2018 đạt hơn 169,26 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động là 50,42 triệu đồng/năm.

Ông Huỳnh Mừng Em, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), cho biết: “Từ khi chuyển sang hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX Đồng Tiến đã huy động vốn hơn 11 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 350 lao động tại địa phương. Cùng với đó, Ban điều hành HTX luôn tìm kiếm đối tác để mở rộng sản xuất, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp xã viên tăng thu nhập, thúc đẩy kinh tế hộ thành viên phát triển, ổn định cuộc sống”.

Ngoài ra, thực hiện việc xây dựng các mô hình HTX kiểu mẫu gắn với chuỗi giá trị (được triển khai từ năm 2016), đến nay đã có trên 30 cá nhân, THT, HTX, công ty và doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, bao tiêu lúa cho nông dân. Đơn cử như HTX Nông nghiệp Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình), Công ty TNHH MTV Lương thực Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân), Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp tỉnh... Từ đó hình thành một số sản phẩm liên kết sản xuất theo chuỗi, góp phần tăng diện tích canh tác; quy mô và chất lượng sản phẩm được nâng cao; doanh thu hàng năm đều tăng.

Hợp tác xã 30/4 (huyện Hòa Bình) thu hoạch tôm nuôi công nghiệp. Ảnh: C.L

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, trên thực tế, lĩnh vực KTTT phát triển chưa tương xứng tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; một số HTX còn thụ động, chậm tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của kinh tế thị trường.

Để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực KTTT, thời gian tới, tỉnh đã yêu cầu các địa phương cần sớm có biện pháp xử lý đối với các THT, HTX hoạt động kém hiệu quả, lợi dụng danh nghĩa THT, HTX để hưởng các chính sách của Nhà nước. Xây dựng và phát triển mô hình KTTT, nòng cốt là HTX bền vững trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc HTX; phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện đời sống thành viên. Thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ kinh tế cá thể và các tổ chức tham gia KTTT, HTX, góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, đảm bảo công bằng xã hội; nâng cao hình ảnh và vị thế của khu vực KTTT trong xã hội.

Chú trọng tuyên truyền, tập huấn cho các tầng lớn nhân dân, thành viên HTX hiểu rõ, hiểu đúng bản chất, nguyên tắc và pháp luật về HTX; cơ chế quản trị, điều hành và kiểm soát hoạt động của HTX. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức cơ quan quản lý Nhà nước về KTTT, HTX, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan đến KTTT HTX để nâng cao hiệu quả quản lý, tư vấn, hỗ trợ phát triển THT, HTX, liên hiệp HTX. Bố trí nguồn ngân sách nhất định hỗ trợ HTX, Liên hiệp HTX, đặc biệt hỗ trợ phát triển HTX tham gia xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp. Nguồn kinh phí hỗ trợ HTX được ghi thành dòng riêng trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm và trung hạn để tập trung nguồn lực cho phát triển KTTT.

Song song với việc dần hoàn thiện về cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với KTTT, bản thân các THT, HTX cũng cần xác định rõ nhiệm vụ của mình, quan tâm công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đem lại nguồn lợi nhuận cho THT, HTX và các thành viên.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.