Nông dân hăng hái thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi

Thứ Hai, 24/08/2020 | 20:07

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu do Hội Nông dân các cấp phát động ngày càng đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế, đem lại thu nhập cao.

Trao bằng khen của UBND tỉnh và Hội Nông dân Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi giai đoạn 2015 - 2020. Ảnh: C.L

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Tấn Nhã (ngụ ấp Khúc Tréo B, xã Tân Phong, TX. Giá Rai), một trong những hộ sản xuất giỏi nhiều năm liền với mô hình nuôi đa cây, đa con mới thấy được sự nhạy bén và ý chí làm giàu của người nông dân này. Ông Nhã chia sẻ: “Thông qua báo đài và vận động của Hội Nông dân các cấp, tôi mạnh dạn ứng dụng kỹ thuật, cải tiến phương pháp sản xuất. Với diện tích đất vườn, tôi xây chuồng để nuôi ếch sinh sản và thương phẩm. Ngoài ra, tôi sử dụng khoảng 1,5ha để thả cá kèo kết hợp nuôi cá phi đơn tính, 1ha còn lại thả nuôi tôm thẻ chân trắng. Với cách làm này, nguồn thu nhập hàng năm của gia đình khá ổn định, năm 2019 doanh thu hơn 900 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, hàng năm tôi thu lãi hàng trăm triệu đồng”. Những nỗ lực vươn lên không ngừng của ông Nhã đã giúp gia đình ông có kinh tế vững vàng, cuộc sống sung túc. Và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được ông chia sẻ cho bà con cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ đăng ký thi đua đều đạt được mục tiêu đề ra, các cấp Hội Nông dân đã chủ động phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp; chỉ đạo phát triển các mô hình điểm về SX-KD giỏi. Đồng thời nhân rộng, biểu dương và giới thiệu những gương nông dân điển hình, những mô hình liên kết, hợp tác SX-KD mang lại hiệu quả kinh tế cao như: ông Long Văn Nghĩa (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) với mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh; ông Nguyễn Văn Chiến (ấp Tràm 1, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) kinh doanh xay xát, bán gạo, cám và thu mua lúa tự chế biến thành gạo thương phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, lợi nhuận 8,2 tỷ đồng/năm; ông Trịnh Công Sơn (ấp 21, xã Phong Tân, TX. Giá Rai) nuôi tôm quảng canh, tôm càng xanh và trồng lúa trên đất nuôi tôm với diện tích 8,9ha, lợi nhuận trên 4 tỷ đồng…

Qua phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, người nông dân ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong thời kỳ đổi mới. Những “nông dân mới” là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết chí làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.