Nông dân khởi động vụ lúa trên đất nuôi tôm

Thứ Sáu, 04/09/2020 | 18:27

Đến thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh đã bắt tay vào cải tạo đồng ruộng, rửa mặn để xuống giống lúa trên đất tôm. Vụ này, giống lúa ST 24, ST 25 lần đầu tiên được tỉnh triển khai thí điểm đưa xuống trồng trên đất nuôi tôm.

 Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức tập huấn canh tác giống lúa ST 24, ST 25 cho vụ lúa trên đất tôm 2020 ở huyện Phước Long.

Rửa mặn đầm tôm, cải tạo đồng ruộng

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ lúa trên đất tôm năm nay, các địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân ở các vùng sản xuất. Dự kiến trong vụ lúa tôm này, toàn tỉnh xuống giống trên diện tích hơn 70.200ha, tập trung ở các huyện Phước Long, Hồng Dân và TX. Giá Rai.

Cụ thể, huyện Hồng Dân có 23.500ha diện tích sản xuất lúa trên đất nuôi tôm, chủ yếu là giống Một bụi đỏ, các giống lúa chịu mặn OM 2517, OM 7347, OM 545. Ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Huyện đã chỉ đạo phòng chức năng tổ chức tập huấn kỹ thuật, đồng thời khuyến khích nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ ngành Nông nghiệp khuyến cáo”. Còn ở huyện Phước Long, diện tích vụ lúa trên đất tôm năm nay dự kiến có hơn 13.500ha. Ngay tháng 8/2020, huyện đã phát động nông dân đồng loạt rửa mặn các đầm tôm, cải tạo đồng ruộng và chuẩn bị giống với các giống lúa được khuyến cáo là Một bụi đỏ, lúa lai, các giống lúa chịu mặn, nhất là sử dụng các giống lúa ngắn ngày để tránh mặn cuối vụ. Huyện cũng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các công ty tổ chức hơn 50 lớp tập huấn cho hơn 1.500 nông dân tham gia. Đến trung tuần tháng 9/2020, những nơi có độ mặn dưới 1%o như xã Phong Thạnh Tây A, Phong Thạnh Tây B thì vận động nông dân gieo sạ, các xã còn lại sẽ xuống giống sau đó.

Nông dân rải vôi rửa mặn chuẩn bị xuống giống lúa trên đất nuôi tôm. Ảnh: M.Đ

Đưa lúa ST vào sản xuất thử nghiệm

Khác với mọi năm, vụ lúa trên đất tôm năm nay, tỉnh đầu tư đưa vào sản xuất thử nghiệm giống lúa ST 24, ST 25 với diện tích là 3.500ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Hồng Dân, Phước Long và TX. Giá Rai. Mỗi huyện, thị xã được đầu tư từ 1.000 - 1.500ha diện tích sản suất thử nghiệm giống lúa này. Riêng huyện Phước Long, ngoài 1.500ha diện tích sản xuất thử nghiệm lúa ST 24 trên đất nuôi tôm được đầu tư, một số nông dân ngoài dự án cũng mạnh dạn đưa gần 500ha sản xuất lúa ST 24 trên đất nuôi tôm.

Ông Nguyễn Phương Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, Trung tâm đã tổ chức tập huấn 60 trên tổng số 70 lớp theo kế hoạch cho 1.800 nông dân ở các địa bàn trong tỉnh. Về giống ST 24 cho vụ lúa trên đất tôm năm nay, tỉnh đã hợp đồng với doanh nghiệp Hồ Quang (Sóc Trăng) cung ứng cho nông dân đồng loạt xuống giống”.

Sở NN&PTNT khuyến cáo, địa phương nào xuống giống lúa trên đất tôm ở thời điểm không né rầy được, khi phát hiện rầy nâu trưởng thành di trú thì cần thực hiện biện pháp che chắn cây lúa non bằng cách đưa nước lên ruộng; điều chỉnh mực nước ngập đến chảng ba cây lúa để hạn chế rầy nâu đeo bám, hút chích truyền bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Sau khi mật số rầy giảm, nông dân nên tháo cạn nước cho lúa phát triển…

Minh Đạt

Lịch xuống giống vụ lúa trên đất tôm năm 2020

Giống lúa Một bụi đỏ: đối với lúa sạ, thời gian gieo sạ từ ngày 10/9 - 20/9/2020, thu hoạch bắt đầu từ ngày 1 - 10/1/2021. Đối với lúa cấy, thời gian gieo mạ từ ngày 20 - 31/7/2020, thời gian cấy từ ngày 20/8 - 15/9/2020, thu hoạch dứt điểm vào cuối tháng 1/2021. Địa bàn thực hiện gồm xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A, Lộc Nính, một phần Ninh Quới A, Ninh Hòa, Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân); một phần xã Phước Long, xã Vĩnh Phú Tây, thị trấn Phước Long (huyện Phước Long); một phần xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi).

Các giống lúa ngắn ngày, lúa lai (giống ST 24, ST 25, OM 2517, OM 5451, HR 182, B-TE1..) thời gian gieo sạ từ ngày 15 - 30/9/2020, thu hoạch dứt điểm vào trung tuần tháng 1/2021. Địa bàn sản xuất gồm xã Phong Tân, Phong Thạnh, Phong Thạnh A (TX. Giá Rai); thị trấn Phước Long, xã Phong Thạnh Tây A, một phần xã Phước Long, một phần xã Vĩnh phú Tây (huyện Phước Long); một phần xã Ninh Quới A, Ninh Hòa, Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân).

MC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.