Nông dân tập trung chăm sóc lúa đông xuân

Thứ Hai, 21/01/2019 | 15:31

Lúa đông xuân đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Để đảm bảo lúa sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao, nông dân trong tỉnh đang tập trung chăm sóc và bảo vệ lúa.

Nông dân chăm sóc lúa đông xuân.

Nạo vét kênh dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Hồng Dân. Ảnh: C.L

Theo kế hoạch, vụ lúa đông xuân 2018 - 2019, nông dân vùng ngọt ổn định của huyện Hồng Dân xuống giống với diện tích 9.138ha. Các loại giống chủ lực sản xuất đại trà gồm OM 5451, OM 4900, OM 7347, Đài thơm 8 và RVT. Ngay từ khi có lịch thời vụ của ngành Nông nghiệp, nông dân huyện Hồng Dân đã tập trung làm thủy lợi - thủy nông nội đồng, điều tiết nước, xuống giống đồng loạt. Hiện nay, lúa đông xuân phát triển tốt, bà con đang bón phân lần 2, tỉa dặm để bảo đảm mật độ phù hợp, tạo điều kiện tối đa cho lúa đẻ nhánh, làm đòng.

Anh Huỳnh Văn Khải (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) cho biết: “Vụ lúa đông xuân năm nay, tôi chọn giống lúa OM 5451 để gieo sạ. Tuy đầu vụ lúa bị ảnh hưởng do mưa nhiều, nhưng nhờ có sự chủ động chuẩn bị nên ruộng không bị ngập. Tôi hy vọng sẽ có một vụ mùa bội thu”.

Tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi, những ngày qua, nông dân trong tỉnh cũng ra đồng tỉa, dặm để giúp lúa phát triển đồng đều. Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân: “Năm nay thời tiết thuận lợi cho vụ đông xuân. Nhờ bà con chuẩn bị khá tốt các điều kiện phục vụ sản xuất (làm đất, lấy nước, chuẩn  bị giống, vật tư, phân bón…)  nên việc gieo sạ đúng tiến độ”. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã mở các lớp tập huấn hướng dẫn bà con bón phân cân đối, bón đủ lượng, bón thúc lần 1 cho diện tích lúa cấy khi bén rễ, ra lá mới.

Tại huyện Phước Long, mặc dù chưa xuất hiện các loại sâu bệnh và lúa đang phát triển khá tốt, nhưng ngành chức năng huyện yêu cầu các xã, thị trấn phân công cán bộ theo dõi diễn biến của thời tiết. Đồng thời khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng nhằm sớm phát hiện sâu bệnh và phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Anh Huỳnh Văn Trứ (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ: “Vụ lúa đông xuân năm nay, bà con chủ động nguồn nước và xuống giống đồng loạt theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp huyện. Nhờ vậy, việc chăm sóc lúa không tốn nhiều công sức và chi phí bơm tát không cao như mọi năm”.

Để giúp sản xuất bền vững, hiệu quả, các địa phương trong tỉnh tập trung kiểm soát nguồn nước; khuyến khích nông dân sử dụng các giống lúa ngắn ngày, có khả năng chống chịu hạn mặn; bố trí lịch thời vụ thích hợp, nhất là trong giai đoạn lúa làm đòng, trổ bông. Cùng với đó, giữ nước ngọt trên hệ thống kênh rạch nội đồng, đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ sản xuất; sửa chữa các cống thủy lợi; xây dựng kế hoạch phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.