Nông dân tập trung chăm sóc vụ hoa màu cung ứng thị trường tết

Thứ Sáu, 27/12/2019 | 17:26

Còn chưa đầy một tháng là đến Tết Canh Tý 2020. Vào thời điểm này, cùng với việc mua sắm, trang trí nhà cửa, nông dân trong tỉnh đang tập trung chăm sóc rau màu để kịp cung ứng thị trường tết.

 Nông dân TP. Bạc Liêu chăm sóc hoa màu phục vụ thị trường tết.

 Anh Đỗ Hoàng Sơn (huyện Phước Long) chăm sóc rẫy dưa hấu. Ảnh: C.L

Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán thì nhu cầu về các loại rau màu, cây ăn trái tăng mạnh. Nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân trong tỉnh đã tranh thủ cải tạo đất để trồng nhiều loại hoa màu, cây ăn trái… bán vào dịp tết, kiếm thêm thu nhập.

Dọc theo tuyến Quản lộ Phụng Hiệp - đoạn qua địa bàn huyện Phước Long, xen kẽ những cánh đồng lúa là các ruộng dưa hấu. Ông Đỗ Hoàng Sơn (ấp Mỹ I, xã Vĩnh Phú Đông) - người trồng hơn 3 công dưa hấu ở mảnh đất ven lộ, cho biết: “Vụ dưa tết tôi phải bỏ công sức và thời gian khá nhiều, nhất là việc tuyển chọn trái phải đúng thời điểm, mỗi dây chỉ giữ lại một trái. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên dưa của bà con xanh tốt và cho trái đẹp. Hy vọng khi thu hoạch, dưa hấu bán sẽ có giá cao”.

Vào khoảng 25 - 27/12 (âm lịch) mới là thời điểm thu hoạch dưa, nhưng mấy hôm nay, thương lái đến đề nghị đặt tiền cọc với giá 5.500 đồng/kg dưa. Do giá này chưa cao hơn so với năm trước nên ông Sơn chưa vội đồng ý mà đợi đến cận ngày thu hoạch dưa mới tính. Lúc này, ông Sơn tập trung chăm sóc với hy vọng dưa đạt năng suất cao, trái ngọt và bán được giá hơn.

Cũng trồng dưa hấu phục vụ tết, anh Trần Trọng Duy (ấp Mỹ I) nhẩm tính, mỗi công dưa có thể đạt năng suất khoảng 3 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 10 triệu đồng/công. Anh Duy chia sẻ: “Trồng dưa hấu lo nhất là trời mưa, song, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên dưa phát triển tốt và cho trái đồng đều. Mấy hôm nay, thương lái đến đặt cọc mua dưa nhưng tôi chưa đồng ý”.

Ngoài dưa hấu, nông dân còn trồng các loại rau màu khác để đón đầu nhu cầu tiêu thụ dịp tết, tập trung nhiều nhất là ở các xã, phường thuộc TP. Bạc Liêu. Anh Danh Đẹp (người trồng màu xã Vĩnh Trạch Đông) tiết lộ: “Trong các loại rau củ quả thì khổ qua thuộc nhóm bán chạy nhất vào dịp tết. Bởi, khi ăn khổ qua, tâm lý người dân mong muốn mọi khổ ải qua đi để năm mới may mắn, sung túc”.

Theo bà con, khổ qua trồng khoảng 38 ngày thì bắt đầu thu hoạch. Loại hoa màu này có sức sống tốt, ít sâu bệnh, thời gian cho trái khá dài (khoảng 2 tháng). Khác với dưa leo, khổ qua thu hoạch cách ngày, mỗi công cho khoảng 150kg. Dù chưa vào cao điểm nhưng giá khổ qua đang ở mức 12.000 đồng/kg. Người trồng hy vọng sắp tới thị trường hút hàng, giá khổ qua sẽ tăng.

Bên cạnh đó, nông dân cũng trồng nhiều loại rau gia vị thường tiêu thụ mạnh trong dịp tết như rau húng lủi, ngò rí, rau thơm, diếp cá và các loại cải. Vào thời điểm này, ông Thạch Thu (xã Vĩnh Trạch Đông) có gần 4 công rẫy trồng ngò rí và cải thìa để thu hoạch vào dịp cận tết. Hiện nay, giá bán các loại rau này ở mức cao, dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/kg, do đó ông Thu và người trồng rau đều tập trung chăm sóc để rau đạt năng suất cao.

Hiện nay, thời tiết se lạnh, độ ẩm cao, có sương mù, diện tích rau màu dễ bị các loại sâu tơ, bọ trĩ, rầy mềm gây hại… Để vụ hoa màu phục vụ thị trường tết thành công, ngành Nông nghiệp ở các địa phương khuyến cáo bà con cần áp dụng bón phân cân đối, thường xuyên kiểm tra rau màu để phát hiện sớm sâu bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long: “Từ đầu vụ hoa màu tết, đơn vị đã mở các lớp tập huấn để hướng dẫn bà con xuống giống theo lịch thời vụ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”. Ưu tiên các loại thuốc sinh học, thân thiện với môi trường và tuân thủ thời gian cách ly nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.