Nông dân với Internet: Hình thức mới trong công tác tuyên truyền, vận động

Thứ Tư, 08/04/2020 | 15:48

Được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Tập đoàn Google, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp triển khai Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và Internet cho cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh” (gọi tắt là Dự án). Qua hơn 3 năm thực hiện, Dự án đã thành lập được 21 câu lạc bộ “Nông dân với Internet” với gần 400 thành viên, chủ yếu là những hội viên nông dân đang tham gia ở các tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp.

Từ kết nối thông tin cho phát triển kinh tế…

Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn về khoa học - công nghệ, trong quá trình thực hiện Dự án, ngành chủ quản còn tổ chức cho các thành viên tham quan học tập thực tế kinh nghiệm tại các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Không chỉ chủ động tìm kiếm thông tin trên Internet và mạnh dạn áp dụng vào sản xuất có hiệu quả, nhiều nông dân còn chia sẻ cho nhau kinh nghiệm từ những mô hình mới, hiệu quả kinh tế cao thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook.

Nông dân Trần Thanh Liêm (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) cho biết, sau khi tham gia tập huấn và sắm điện thoại thông minh, ông đã biết truy cập mạng để tham khảo và ứng dụng, từ việc chọn đúng địa chỉ cung cấp tôm giống sạch bệnh đến cách xử lý ao nuôi theo đúng quy trình, kỹ thuật nuôi tôm sạch trong tất cả các khâu... Từ năm 2019 đến nay, mô hình nuôi tôm sạch của ông Liêm luôn đạt hiệu quả kinh tế cao. Hay như ông Trần Hùng Cường (khóm 5, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), đã học tập được kinh nghiệm chuyển đổi mô hình từ trồng rau truyền thống cho giá trị kinh tế thấp sang mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lưới, ứng dụng điện thoại thông minh trong kiểm soát quá trình trồng…, nên đã cho sản lượng và giá trị sản phẩm cao, đầu ra luôn ổn định.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao của ông Nguyễn Văn Hòa (nông dân ấp 13, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình). Ảnh: X.T

Thực tế cho thấy, 38 mô hình điển hình áp dụng ứng dụng điện thoại thông minh, máy tính, Internet vào sản xuất ở các địa phương trong tỉnh đã khẳng định sự hữu ích và thành công rất cao trong thời gian qua. Ý nghĩa quan trọng hơn cả là góp phần vào chủ trương thực hiện chuyển đổi mô hình và cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh, từ sản xuất truyền thống giá trị lợi nhuận kinh tế thấp, sang mô hình ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao đem lại giá trị lợi nhuận kinh tế cao và bền vững hơn.

…Đến ứng dụng tuyên truyền phòng chống dịch

Phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm này được coi là nhiệm vụ trong tâm, cấp bách mà các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động từng hội viên, nông dân thực hiện nghiêm túc. Ông Phạm Tuấn Tài - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền, ngành Y tế và các ngành chức năng tích cực tuyên truyền, cung cấp kiến thức và hướng dẫn kỹ năng cho hội viên, nông dân về công tác phòng chống dịch COVID-19”.

Do hầu hết hội viên nông dân hiện nay đều có và biết sử dụng điện thoại thông minh, nên các cấp Hội Nông dân đã triển khai thực hiện tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 bằng cách sử dụng ứng dụng mạng xã hội như: Zalo, Facebook để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử của Hội Nông dân tỉnh, nhóm Zalo của từng Chi hội Nông dân các cấp, nhất là ở cơ sở đã tăng cường cung cấp, chia sẻ thông tin một cách kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch.  Đồng thời, cũng qua mạng xã hội, Hội Nông dân các cấp đã yêu cầu từng cán bộ, hội viên nòng cốt kịp thời thông tin, vận động từng hội viên và người thân hạn chế tập trung đông người, không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, phải đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay thường xuyên; khuyến cáo, hướng dẫn hội viên, nông dân nắm bắt thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và báo, đài của tỉnh về tình hình dịch bệnh; cách phòng chống dịch.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.