Chào mừng Ðại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bạc Liêu lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025

Nông nghiệp Bạc Liêu: Sôi nổi thi đua sáng tạo, cải tiến kỹ thuật

Thứ Hai, 24/08/2020 | 19:03

Năm năm qua, trong điều kiện sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cây trồng, vật nuôi…, nhưng ngành Nông nghiệp Bạc Liêu vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT kiểm tra tình hình hạn mặn ở TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Trong 5 năm qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, trong đó tiêu biểu là phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào công tác và sản xuất” đã khơi dậy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức và người lao động. Phong trào thi đua này đã nhận nhiều sáng kiến, giải pháp công tác, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… Theo thống kê của ngành, từ năm 2015 - 2020, trong lĩnh vực nông nghiệp, có 64 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh. Chính sự tác động của khoa học - công nghệ đã giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác, đưa năng suất ngày càng tăng cao và chất lượng sản phẩm ngày càng ổn định, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh, được thể hiện qua công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao, áp dụng tiến bộ kỹ thuật như: Xây dựng quy trình nuôi sò huyết trong ao nuôi tôm quảng canh cải tiến kết hợp; nuôi thử nghiệm ếch Thái Lan trong ao vèo kết hợp thả cá trê vàng trong ao đất; nuôi cua đinh trong hồ kín; sản xuất nhân tạo nghêu giống; xây dựng mô hình trồng rau màu trái vụ theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (GAP); xây dựng mô hình vườn rau sạch gia đình; xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm giống vịt trời quy mô nông hộ…

Ở lĩnh vực phát triển nông thôn, nổi bật là mô hình tăng cường năng lực cộng đồng và xã hội trong xây dựng làng ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu tại ấp Trà Hất (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi); hợp tác xã ứng dụng công nghệ thông minh 4G trong quản lý và tham gia hội nhập quảng bá thương hiệu; nâng tầm và phát huy sản phẩm OCOP Bạc Liêu…

Gắn liền với phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo là phong trào thi đua cải cách hành chính trong ngành Nông nghiệp. 5 năm qua, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính đã được triển khai thực hiện, điển hình như: Sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy bên trong các chi cục trực thuộc; “Ứng dụng phần mềm trong hệ thống quản lý văn bản để tiếp nhận và xử lý văn bản đi, đến”; “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư lưu trữ”; “Cải cách hành chính quản lý nguồn nhân lực trong công tác khuyến nông”; “Quy trình tiếp nhận hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở NN&PTNT”… Các sáng kiến, giải pháp này đã mang lại hiệu quả cao trong công tác, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cơ quan, đơn vị.

Đánh giá về các phong trào thi đua, ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho rằng: “Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua của ngành ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, có nhiều đổi mới, sáng tạo, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị, được cán bộ, công nhân viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng. Nhìn chung, công tác thi đua - khen thưởng thật sự là động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của ngành Nông nghiệp tỉnh nhà”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.