Ông Nguyễn Hữu Khiết: Thành công với mô hình ghép cây cảnh

Thứ Hai, 30/10/2017 | 16:49

Ông Nguyễn Hữu Khiết (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long) không phải người trong nghề trồng hoa kiểng. Song, với sự đam mê, ông Khiết đã mày mò, học hỏi và ghép thành công nhiều loại cây kiểng làm đẹp cho mảnh vườn gia đình.

Với khoảnh đất trống trước sân nhà (hơn 50m2), ông Khiết trồng rất nhiều loại hoa kiểng như: mai trắng, cây sanh, si Nhật Bản... Những chậu cây kiểng này được ông chăm sóc tỉ mỉ, cắt tỉa, tạo hình khá bắt mắt. Trong đó, cây kiểng mà ông yêu thích nhất là gốc mai trắng đã hơn 20 năm tuổi. Gốc cây mai to, dáng lùn, thân đan vào nhau, nhánh trổ ra từng tán xây thành tầng, nhìn khá đẹp mắt. Dù đã có nhiều người hỏi mua gốc mai với giá cao nhưng ông vẫn chưa chịu bán.

Những ngày đầu khi mới tập tành theo nghề ươm cây, ghép nhánh, ông Khiết cũng gặp không ít khó khăn, thất bại. Nhiều gốc cây được ông mua về chỉ một thời gian ngắn đã bị úa lá và chết dần. Sau mỗi lần thất bại, ông Khiết lại rút ra bài học kinh nghiệm để tránh lặp lại sai lầm. Và cuối cùng thành công cũng đã đến với ông. Hiện nay, ông có thể ghép được nhiều loại cây.

Ông Khiết chia sẻ: “Trước khi ghép nhánh mình phải quan sát xem hai loại cây ghép với nhau có cùng họ và điều kiện sinh trưởng có tương đồng nhau hay không. Tiếp đến là việc ghép phải được làm nhanh, gọn,  tránh để tình trạng nhánh ghép bị khô. Việc ghép nhánh nên thực hiện vào những lúc trời hanh khô và dụng cụ ghép phải được vệ sinh kỹ lưỡng để tránh bị nấm mốc”.

Vào thời điểm này, ông Khiết đang hoàn thiện các công đoạn vun gốc, tạo dáng cho vườn kiểng trước nhà để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán 2018. Việc trồng kiểng, tạo dáng cây kiểng không chỉ là thú vui, mà còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể của gia đình ông Khiết. 

Chí Linh

Ông Nguyễn Hữu Khiết thực hiện ghép nhánh cây kiểng. Ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.