Phát huy vai trò, vị thế của nông dân

Thứ Tư, 26/02/2020 | 16:37

Nhằm góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện các phong trào thi đua như: Phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững gắn với việc thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương…

Đồng hành và mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân

Để các mục tiêu, đề án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tích cực phối hợp với Hội Nông dân trong quá trình thực hiện. Cụ thể như chương trình phối hợp với Hội LHPN tỉnh về việc “tuyên truyền, vận động SXKD nông sản, thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng”; “Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân”; phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh… giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý SXKD, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng…

Qua các chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân với các sở, ngành đã có trên 6.600 lượt hội viên, nông dân tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; phát động 100% hội viên nông dân thực hiện cam kết SXKD đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Và để hỗ trợ nông dân về vốn phát triển SXKD thì ngoài xây dựng phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân (trên 20,4 tỷ đồng) thực hiện gần 200 dự án, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các tổ chức tín dụng trong tỉnh tạo điều kiện cho trên 94.000 lượt hộ nông dân tiếp cận vốn vay ưu đãi.

Hội viên, nông dân TP. Bạc Liêu tham quan mô hình trồng rau màu được hỗ trợ vay vốn ở xã Hiệp Thành. Ảnh: M.Đ

Hiệu quả từ các chương trình phối hợp trên đã góp phần giúp nhiều địa phương xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong SXKD; đồng thời khai thác tiềm năng, lợi thế về nguồn vốn, đất đai, lao động và điều kiện cụ thể của địa phương. Từ đó, chính đội ngũ cán bộ, hội viên, nông dân SXKD giỏi đã tạo bước đột phá về tái cơ cấu nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nông dân và bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Nông dân là chủ thể trong XDNTM

Có thể nhận thấy, trong XDNTM thì vai trò chủ thể của nông dân dần được thể hiện khá rõ nét. Đặc biệt, thời gian gần đây, các cấp Hội và hội viên nông dân đã tham gia xây dựng và giám sát quá trình thực thi quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, việc giám sát đầu tư cộng đồng về chương trình mục tiêu XDNTM, việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân ở cơ sở ngày càng sâu sát.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp trên 90.000 ngày công và đóng góp vật liệu, tiền của với tổng trị giá hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa, duy tu, nâng cấp đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi ở địa phương… Bên cạnh đó, để góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu XDNTM, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng gia đình văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự…

Rõ ràng, việc thực hiện hiệu quả Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội trong phát triển nông nghiệp, XDNTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020 đã góp phần phát huy được vai trò trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân, vị thế của Hội Nông dân các cấp tiếp tục được khẳng định và nâng cao.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.