Quan tâm công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn

Thứ Sáu, 21/02/2020 | 18:19

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng - thủy văn Khu vực Nam bộ, thì mùa khô năm 2019 - 2020 có thể kéo dài đến khoảng tháng 6/2020. Do đó, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn có thể sẽ diễn ra gay gắt hơn mùa khô 2015 - 2016 và hạn mặn có thể xâm nhập sâu vào trong nội đồng.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tập huấn công tác phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn mùa khô 2019 - 2020 tại ấp 14 (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Ảnh: Phạm Duy

Dựa trên Kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua UBND huyện Hòa Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống hạn mặn trên địa bàn huyện; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban ngành của huyện và UBND các xã, thị trấn để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, nhất là đối với các xã vùng ngọt ổn định của huyện.

Theo đó, Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp (DVKTNN) đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở NN&PTNT tổ chức tập huấn, tuyên truyền công tác phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn trên địa bàn các xã, thị trấn vùng ngọt ổn định của huyện. Đồng thời, khuyến cáo, tuyên truyền cho nông dân chủ động trong công tác chăm sóc, quản lý và bảo vệ đồng ruộng nhằm hạn chế thiệt hại về năng suất trên trà lúa đông xuân cũng như một số diện tích rau màu, cây ăn trái.

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn từ các đầu cống trên địa bàn xã Vĩnh Mỹ B và TT. Hòa Bình, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và một số ngành chuyên môn của huyện đã trực tiếp xuống kiểm tra việc đắp đập ngăn không cho mặn xâm nhập vào sâu trong nội đồng. Qua kiểm tra độ mặn tại các điểm gần đầu cống độ mặn dao động từ 5 -15%o. Chính vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Trung tâm DVKTNN huyện và UBND xã Vĩnh Mỹ B, UBND TT. Hòa Bình phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra độ mặn các các điểm cống và đập ngăn mặn để có báo cáo kịp thời hàng ngày về cho lãnh đạo UBND huyện có chỉ đạo, đề xuất kịp thời với tỉnh để mở các cửa cống nhằm tiêu thoát nhanh lượng nước mặn đang xâm nhập tại các điểm cống trên địa bàn.

Vụ lúa đông xuân trên địa bàn huyện xuống giống theo kế hoạch là 10.300ha. Riêng địa bàn xã Vĩnh Mỹ B, diện tích gieo sạ gần 2.466ha và thị trấn Hòa Bình gần 826ha.

Hiện nay, các trà lúa trên địa bàn các xã vùng ngọt ổn định của huyện đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Do đó, để chủ động trong công tác chăm sóc, bảo vệ trà lúa đông xuân đạt hiệu quả và giảm thiểu ảnh hưởng hạn mặn đến năng suất trà lúa, Phòng NN&PTNT, Trung tâm DVTKNN huyện đang tích cực phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT để tổ chức tập huấn và hướng dẫn các quy trình kỹ thuật canh tác lúa cho nông dân trên địa bàn huyện Hòa Bình.

Bài và ảnh: Phạm Duy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.