Quỹ Hỗ trợ nông dân: Giúp nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập

Thứ Hai, 16/12/2019 | 16:42

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của Hội Nông dân tỉnh là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Nhờ nguồn vốn này mà nhiều hội viên, nông dân gặp khó khăn, thiếu vốn đã có điều kiện đầu tư, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập.

 HTX 30/4 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) thu hoạch tôm nuôi theo tiêu chuẩn ASC.

 Ông Cao Văn Chuộng (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) chăm sóc đàn trâu. Ảnh: C.L

Cùng với việc chú trọng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn hỗ trợ hội viên về cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và cách phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Thực hiện Đề án nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành xây dựng, quản lý và phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND.

Mô hình nuôi trâu ở TX. Giá Rai là một minh chứng cụ thể. Với số vốn 500 triệu đồng từ Quỹ HTND, Hội Nông dân TX. Giá Rai đã giải ngân cho hơn 30 hộ vay để mua trâu giống về nuôi. Với số tiền được vay 50 triệu đồng, cùng với vốn của gia đình, ông Cao Văn Chuộng (phường Láng Tròn) đã mua 5 con trâu để nuôi sinh sản.

Được cán bộ Hội Nông dân hỗ trợ và hướng dẫn về kỹ thuật nuôi và phòng trừ dịch bệnh, cộng với sự chăm sóc tốt của gia đình, giờ đây đàn trâu của ông Chuộng phát triển khá tốt; hai con trâu nái vừa sinh một cặp nghé khỏe mạnh. Ông Chuộng phấn khởi: “Tôi mới nuôi một năm mà đàn trâu 5 con nay đã lên 7 con. Mấy hôm trước, có người ngỏ ý mua lại đàn trâu với giá gần gấp đôi số vốn ban đầu bỏ ra, nhưng tôi không bán. Tôi sẽ chăm sóc bầy trâu để đến kỳ hạn hoàn vốn thì bán trâu để trả vốn vay, số tiền còn lại tôi đầu tư tái đàn”.

Không chỉ giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên, nguồn vốn Quỹ HTND còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và giúp hội viên, nông dân từng bước nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản. Từ nguồn vốn HTND, Hợp tác xã (HTX) 30/4 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) đã đầu tư trang thiết bị, quy trình kỹ thuật nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn ASC. ASC là bộ tiêu chuẩn dựa trên 4 nền tảng chính là môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm. Sau khi được cấp chứng nhận ASC (ngày 29/3/2019), toàn bộ sản lượng tôm nuôi của HTX 30/4 được doanh nghiệp chế biến thủy sản trong tỉnh bao tiêu cao hơn giá thị trường khoảng 3%. Ngoài ra, thành viên HTX còn được doanh nghiệp hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình sản xuất.

Ông Đặng Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX 30/4, chia sẻ: “Nhờ có nguồn vốn HTND mà HTX xây dựng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn ASC và được chứng nhận ASC. Việc phát huy giá trị con tôm trên thị trường đã giúp xã viên có thu nhập cao hơn so với trước”.

Theo Hội Nông dân tỉnh, tính đến ngày 30/11/2019, Quỹ HTND đã giải ngân cho vay mới 25 dự án với số tiền 5,97 tỷ đồng, gồm: 11 dự án trồng trọt, 7 dự án chăn nuôi, 4 dự án thủy sản và 3 dự án khác. Quá trình triển khai nguồn vốn cho thấy Quỹ HTND đã trở thành nguồn lực thiết thực giúp nhiều hội viên, nông dân, nhất là những nông dân nghèo, thiếu vốn có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách tỉnh cấp cho Quỹ HTND còn khiêm tốn; nguồn vốn vận động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và từ hội viên, nông dân vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của hội viên, nông dân.

Để Quỹ HTND trở thành nguồn lực thiết thực và đồng hành, hỗ trợ nhà nông trong phát triển sản xuất, kinh doanh, bên cạnh việc tích cực huy động nguồn vốn, các cấp Hội Nông  dân cần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở; tích cực kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả dẫn tới nợ xấu, nợ quá hạn. Song song đó là đẩy mạnh các chương trình hoạt động hướng về cơ sở, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, sản xuất nông, lâm nghiệp cho hội viên, nông dân. Làm được như vậy, Quỹ HTND mới phát huy hiệu quả cao nhất, tạo động lực cho hội viên, nông dân đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.