Quyết liệt phòng chống rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá hại lúa

Thứ Sáu, 04/08/2017 | 16:43

Vào thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã xuống giống vụ lúa hè thu với 58.818ha, đạt 100% kế hoạch; trong đó, lúa đang giai đoạn đẻ nhánh là 30.180ha, làm đòng 22.475ha, trổ bông 5.933ha. Đồng thời đã xuống giống lúa cao sản 1.251ha. Nhìn chung, các trà lúa đang sinh trưởng, phát triển tốt. Song, hiện nay, rầy nâu, bệnh vàng lùn (VL) - lùn xoắn lá (LXL) đang phát sinh, có nguy cơ gây hại lúa.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh hướng dẫn nông dân cách phát hiện,

phòng chống rầy nây trên lúa.

Cán bộ nông nghiệp hướng dẫn nông dân pha thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi ra quân phun thuốc phòng trừ rầy nâu. Ảnh: M.Đ

Cảnh giác với rầy nâu, bệnh VL-LXL hại lúa

Theo nhận định của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), dịch rầy nâu phát sinh theo chu kỳ hơn 10 năm lặp lại 1 lần. Năm 2017, theo chu kỳ, rầy nâu có khả năng phát sinh thành dịch và bệnh VL-LXL phát sinh theo. Thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, vụ hè thu 2017, diện tích nhiễm bệnh VL-LXL ở các tỉnh, thành phía Nam trên 7.000ha, chủ yếu ở khu vực ĐBSCL.

Tại Bạc Liêu, trên trà lúa đông xuân 2016 - 2017, rầy nâu có phát sinh nhưng nhờ được phòng trừ tốt nên không ảnh hưởng đến năng suất. Còn ở vụ lúa hè thu sớm 2017, rầy nâu đã phát sinh từ giữa tháng 7/2017, mật số trung bình 2.000 - 3.000 con/m2, có nơi lên đến 7.000 - 8.000 con/m2, có thể gây cháy rầy và truyền bệnh VL-LXL. Hiện nay, diện tích lúa trong tỉnh nhiễm rầy nâu là 20.500ha; trong đó diện tích nhiễm nặng là 5.000ha, diện tích cần phòng trừ là 14.500ha.

Bệnh VL-LXL đã xuất hiện rải rác với tỷ lệ thấp trên trà lúa hè thu 2017 tại một số xã của 2 huyện Hồng Dân và Phước Long (khoảng 120ha, tỷ lệ bệnh 0,3 - 0,5%). Bệnh có chiều hướng phát triển, gia tăng và gây thiệt hại nặng nề trong thời gian tới ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đây là nguồn bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc đặc trị. Do đó cần phòng trừ rầy nâu triệt để; nhổ bỏ, chôn vùi cây lúa bị bệnh để tránh lây lan mầm bệnh.   

Theo dự báo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, giữa tháng 7 đến giữa tháng 8/2017 có 2 đợt rầy nâu phá hại lúa hè thu, cao sản; có thể gây cháy rầy và truyền bệnh VL-LXL.

Rầy nâu đợt 2 sẽ xuất hiện từ giữa tháng 8/2017, dự kiến mật số trung bình 3.000 - 4.000 con/m2, có nơi lên đến 9.000 - 10.000 con/m2. Rầy nâu di trú có mang mầm bệnh VL-LXL nên khả năng phát triển bệnh trên trà lúa thu đông và đông xuân là rất cao.

Chủ động phòng trừ rầy nâu, bệnh VL-LXL

Để chủ động phòng trừ rầy nâu, bệnh VL-LXL, ngay từ đầu năm 2017, Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 1/3/2017 về phòng trừ rầy nâu, bệnh VL-LXL và bệnh đạo ôn trên lúa. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND, Phòng NN&PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ một số giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT: “Sở chỉ đạo các Phòng NN&PTNT củng cố hệ thống bẫy đèn, theo dõi chặt chẽ các đợt rầy nâu di trú. Chỉ đạo xuống giống né rầy, hạn chế phát sinh bệnh VL-LXL. Tiếp tục lấy mẫu rầy gửi Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam và các đơn vị chuyên môn phân tích xác định nguồn rầy mang vi-rút gây bệnh. Khuyến cáo bà con nông dân đẩy mạnh áp dụng các chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), giảm mật độ gieo sạ lúa và lượng phân đạm…”.

Ngoài ra, ngành chức năng đã cử cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng, nắm tình hình phát sinh, gây hại của rầy nâu, bệnh VL-LXL. Hướng dẫn nông dân thực hiện thu gom, tiêu hủy cây lúa bị bệnh VL-LXL cũng như áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để đưa tin kịp thời tình hình diễn biến rầy nâu, bệnh VL-LXL và các biện pháp phòng chống đến với nông dân. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhằm đáp ứng tốt nhu cầu, chất lượng thuốc bảo vệ thực vật cho người dân. Đồng thời, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng kế hoạch mua thuốc dự phòng để hỗ trợ dập dịch rầy nâu; không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng làm ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.