Thời điểm giao mùa: Cần chủ động phòng ngừa dịch bệnh trên tôm

Thứ Hai, 29/10/2018 | 15:42

Hằng năm, cứ vào thời điểm giao mùa cũng là lúc tôm nuôi phát sinh nhiều dịch bệnh, chết hàng loạt. Ðể quản lý tốt ao nuôi trong điều kiện thời tiết giao mùa như hiện nay, người nuôi tôm cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nhằm hạn chế những tác động xấu do biến động thời tiết gây ra.

Người nuôi tôm TP. Bạc Liêu kiểm tra thông số môi trường ao nuôi bằng thiết bị chuyên dụng. Ảnh: C.L

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Quốc gia vừa công bố, mùa mưa năm nay sẽ kết thúc vào cuối tháng 10/2018. Theo báo cáo của ngành chức năng, tính đến tháng 10/2018, diện tích tôm nuôi thiệt hại hơn 4.000ha. Tôm thiệt hại chủ yếu là do môi trường, hoại tử gan tụy, một số bị bệnh đốm trắng và chưa rõ nguyên nhân.

Trước thực trạng trên, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giúp nông dân bảo vệ tôm nuôi, chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết. Đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh; cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người nuôi tôm cách phòng tránh bệnh tôm; thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh tôm giống để kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng con giống; tăng cường giám sát và quản lý tốt vùng nuôi, cơ sở nuôi tôm để kịp thời phát hiện dịch bệnh; đảm bảo nguồn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản…

Cùng với đó là khuyến cáo người nuôi tôm dự trữ các vật tư cần thiết như: vôi, khoáng, vitamin C, chế phẩm sinh học… để có biện pháp xử lý môi trường kịp thời và hiệu quả. Khi trời chuẩn bị chuyển mưa thì bón vôi khắp bờ ao. Kiểm tra các yếu tố môi trường, nếu có thay đổi thì điều chỉnh hợp lý. Tăng cường hệ thống quạt nước để tránh hiện tượng phân tầng nhiệt độ; bổ sung vitamin C vào môi trường nước và trộn vào thức ăn theo liều lượng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, để bảo vệ diện tích tôm hiện có, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến khích bà con thực hiện các biện pháp phòng tránh thiệt hại tôm nuôi trong mùa nắng như: thường xuyên kiểm tra tôm nuôi, bổ sung khoáng chất cho tôm, cung cấp thức ăn loại tốt. Cần duy trì mực nước trong ao từ 1,3 - 1,8m để tránh biến động nước sau những ngày nắng nóng; kiểm tra độ pH (vì nó quyết định phần lớn sức đề kháng của tôm). Đối với tôm nuôi bị thiệt hại thì phải có biện pháp xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường...

Khôi Nguyê

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.