Tổ hợp tác chăn nuôi heo sinh sản: Giúp chị em nâng cao đời sống

Thứ Sáu, 18/10/2019 | 14:31

Tổ hợp tác chăn nuôi heo sinh sản của Chi hội Phụ nữ khóm Kinh Tế (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) được thành lập vào năm 2016 với 35 tổ viên. Qua gần 4 năm hoạt động, tổ hợp tác đã tạo điều kiện cho các tổ viên mở rộng quy mô chăn nuôi, mang lại thu nhập mỗi năm từ 80 - 200 triệu đồng/hộ.

Thành viên Tổ hợp tác chăn nuôi heo sinh sản đều được tập huấn kỹ thuật nuôi heo, được hướng dẫn cách phòng trị bệnh cho heo và được mua thức ăn gia súc với giá thấp. Ngoài ra, các chị còn được hỗ trợ vốn vay ưu đãi để đầu tư chăn nuôi (từ 10 - 20 triệu đồng/người) và được hỗ trợ vốn vay thuộc Dự án GIZ (4 triệu đồng/người).

Hiện tại, mỗi tổ viên của tổ hợp tác duy trì trong chuồng ít nhất từ  5 - 10 con heo sinh sản và 5 - 30 con heo thịt. Nguồn thức ăn cho heo chủ yếu là sử dụng thức ăn dư thừa ở các quán ăn nên tiết kiệm chi phí đầu vào.

Từ một hộ có hoàn cảnh khó khăn, từ khi tham gia vào Tổ hợp tác chăn nuôi heo sinh sản đến nay, cuộc sống gia đình chị Lý Thị Hương Lan (49 tuổi) đã ổn định. Chị Lan cho biết: “Trước đây, tôi nuôi heo theo kiểu truyền thống nên không chú ý đến việc xây dựng chuồng trại, tiêm phòng dịch bệnh. Vì vậy gặp nhiều rủi ro. Từ khi tham gia tổ hợp tác, nhờ được vay vốn và được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi nên tôi đầu tư mở rộng quy mô nuôi heo sinh sản và heo thịt, nhờ đó kinh tế gia đình ngày càng phát triển”. 

Chị Lý Thị Hương Lan chăm sóc đàn heo. Ảnh: T.Q

Mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi heo sinh sản tuy không mới, song đã giúp nhiều chị em có điều kiện vươn lên. Tham gia mô hình, các chị được hỗ trợ vốn, được hướng dẫn cách chăn nuôi nhằm hạn chế rủi ro về dịch bệnh. Qua đó cung cấp cho thị trường nguồn thịt heo sạch, chất lượng và có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.