TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh phát triển nghề chăn nuôi

Thứ Tư, 11/09/2019 | 16:17

Chăn nuôi vốn được xem là thế mạnh kinh tế của nông dân các xã vùng ven TP. Bạc Liêu. Song, tiềm năng và thế mạnh này vẫn chưa được khai thác, phát huy tốt.

Thịt heo bán tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu được nhập từ ngoài tỉnh.

Từ lâu, nông dân các xã vùng ven TP. Bạc Liêu đã tận dụng nguồn phế phẩm từ sản xuất nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, nhất là ở vùng chuyên canh rau màu. Bên cạnh đó, hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu không chỉ tạo thuận lợi cho chăn nuôi heo gắn với mô hình vườn - ao - chuồng và biogas, mà còn có thể nuôi nhiều loại cá nước ngọt (như cá phi), động vật hoang dã như cá sấu, kỳ đà, rắn…

Những năm qua, các mô hình chăn nuôi này phát triển khá mạnh và TP. Bạc Liêu cũng đã có những trang trại chăn nuôi với quy mô lớn. Điển hình như mô hình chăn nuôi heo (theo quy trình khép kín của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam) tại Hợp tác xã Kinh tế xanh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu), mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn thịt thương phẩm.

Phát triển chăn nuôi là một trong những thế mạnh của phát triển nông nghiệp đô thị. Đồng thời các mô hình chăn nuôi theo hình thức trang trại còn gắn với du lịch cộng đồng như: tham quan trang trại nuôi cá sấu, rắn, cưỡi đà điểu… Thế nhưng, thời gian gần đây, các mô hình chăn nuôi trên địa bàn thành phố có dấu hiệu giảm và bão hòa, trong khi địa phương vẫn chưa phát triển thêm các trang trại chăn nuôi với quy mô lớn.

Mô hình chăn nuôi cá sấu của nông dân xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Nguyên nhân là do thành phố thiếu những chính sách khuyến khích phát triển nghề chăn nuôi và chưa quan tâm phát huy thế mạnh này. Đặc biệt là các chính sách về vốn, thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm. Cụ thể, TP. Bạc Liêu có trang trại nuôi heo sạch, nhưng thịt heo ở các siêu thị chủ yếu nhập từ nơi khác, thay vì nhập thịt từ các trang trại và hộ chăn nuôi trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Đây là nguyên nhân chính làm cho ngành chăn nuôi chậm phát triển và tổng đàn chỉ dừng ở con số vài ngàn con. Theo thống kê, như năm 2018, tổng đàn gia súc chỉ hơn 12.000 con, gia cầm 53.573 con, động vật hoang dã 61.600 con…

Theo Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, để phát triển nghề chăn nuôi gắn với thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thành phố sẽ phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường, áp dụng công nghệ cao và theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tạo điều kiện phát triển các mô hình chăn nuôi trang trại, gia trại theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp có kiểm soát an toàn dịch bệnh và môi trường; gắn quy hoạch phát triển chăn nuôi với hệ thống giết mổ, chế biến, bảo quản và thị trường tiêu thụ. Chuyển giao công nghệ chăn nuôi theo hướng an toàn để phát triển chăn nuôi bền vững; khuyến khích áp dụng công nghệ cao, các loại hình sản xuất khép kín, liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị từ sản xuất giống, thức ăn đến chế biến để nâng cao năng suất, giảm chi phí, tăng hiệu quả chăn nuôi. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu đàn nuôi theo hướng tăng tỷ trọng các loài nuôi có giá trị kinh tế, dễ tiêu thụ, có thị trường ổn định để nâng cao thu nhập cho người trực tiếp chăn nuôi, đảm bảo cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định.

Cùng với đó là tiếp tục xây dựng mạng lưới thú y cơ sở vững mạnh; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vệ sinh thú y, chẩn đoán và phát hiện sớm dịch bệnh, khoanh vùng dập dịch không để lây lan ra diện rộng. Đẩy mạnh tiến trình cơ giới hóa gắn với điện khí hóa, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ sinh học về giống, kỹ thuật canh tác, thực hiện công nghiệp hóa sản xuất theo quy trình, gắn tiêu chuẩn hóa kỹ thuật với việc áp dụng các quy trình sản xuất theo VietGAP… để nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng và phát triển bền vững.

Về chính sách, thành phố sẽ xây dựng, củng cố, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngành chăn nuôi; dành quỹ đất quy hoạch các khu chăn nuôi tập trung, kéo dài thời gian cho thuê đất để người chăn nuôi có điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chăn nuôi. Đa dạng các hình thức và phương thức tín dụng theo hướng tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân đầu tư chăn nuôi, giết mổ, chế biến dễ dàng tiếp cận được các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Đồng thời đơn giản hóa thủ tục hành chính để các tổ chức và cá nhân dễ dàng tiêu thụ sản phẩm; hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn để kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm…

Văn Thưởng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.