Triển khai chương trình khuyến nông về phòng trừ dịch hại trên lúa

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 16:11

Ngay từ đầu vụ lúa hè thu 2019, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh đã phối hợp với Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Hòa Bình và UBND các xã, thị trấn vùng Bắc Quốc lộ 1A triển khai thực hiện chương trình khuyến nông về công tác quản lý lúa cỏ; quản lý rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá; quản lý bệnh cháy bìa lá và bệnh lép vàng do vi khuẩn gây ra…

Qua thời gian học tập và triển khai mô hình trình diễn tại các xã, thị trấn thì nông dân đã áp dụng các kỹ thuật canh tác lúa theo đúng quy trình mà các giảng viên truyền tải. Bên cạnh đó, nông dân còn thực hành theo các nguyên tắc phòng trị bệnh trên cây lúa mà cơ quan chuyên môn đã khuyến cáo.

Kết quả các lớp học và đánh giá các mẫu ruộng đối chứng với mô hình cho thấy, tổng chi phí sản xuất giữa ruộng mô hình và ruộng đối chứng không chênh lệch nhiều, nhưng năng suất lúa và lợi nhuận sau thu hoạch tăng hơn so với ruộng đối chứng từ 2 - 4 triệu đồng/ha.

Trong thời gian tới, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh  tiếp tục phối hợp với Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp ở các huyện, thị xã sẽ triển khai nhân rộng các mô hình này. Đồng thời gắn với liên kết chuỗi sản xuất lúa gạo trên địa bàn huyện Hòa Bình nói riêng, tỉnh Bạc Liêu nói chung.   

Tin, ảnh: Phạm Duy     

Ruộng mô hình quản lý rầy nâu, vàng lùn và lùn xoắn lá.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.