Vụ lúa hè thu 2018: Nông dân gặp nhiều khó khăn

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 15:46

Đầu vụ lúa hè thu 2018, nhiều loại dịch bệnh hoành hành, mưa kéo dài làm cho nhiều diện tích lúa gần thu hoạch bị lem lép hạt hoặc bị đổ ngã, ngập sâu trong nước… Vụ lúa này, nông dân trong tỉnh  phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Ruộng lúa nhà ông Nguyễn Ngọc Nhỏ phải thuê nhân công bó lại để tránh bị ngã đổ do ngập nước.

Nông dân huyện Hồng Dân thu hoạch lúa bị ngã đổ. Ảnh: C.L

Liên tục cả tuần nay, do ảnh hưởng của triều cường dâng cao cộng với mưa nhiều đã gây ngập úng cục bộ nhiều diện tích lúa đang trỗ đòng và sắp cho thu hoạch. Theo nông dân ở các xã: Ninh Quới, Ninh Quới A (huyện Hồng Dân), hơn 1 tuần nay, mực nước nội đồng tăng cao hơn 0,5m khiến lúa bị ngập cục bộ, nhiều diện tích lúa đến kỳ thu hoạch bị ngã đổ, khả năng ảnh hưởng đến năng suất vào cuối vụ là rất cao.

Ông Nguyễn Ngọc Nhỏ (xã Ninh Quới A) than thở: “Mấy hôm nay trời mưa nhiều làm 7 công ruộng của gia đình tôi sắp đến ngày thu hoạch bị đổ ngã gần hết. Vụ hè thu năm nay coi như mất trắng”. Bên cạnh đó, do ruộng lúa ngập nước khiến cho nền đất mặt ruộng yếu, máy cắt không thể vào ruộng để cắt lúa.

Vụ lúa hè thu năm nay, nông dân trong tỉnh xuống giống gần 59.000ha. Tuy nhiên, do không xuống giống đồng loạt nên đây là cơ hội cho nhiều loại sâu bệnh phát triển và phá hại lúa. Mặt khác, do điều kiện thời tiết bất lợi làm cho sâu bệnh phát triển nhanh và lây lan trên diện rộng. Theo đó, có hơn 8.000ha lúa hè thu nhiễm rầy nâu, 26.000ha bị sâu cuốn lá, 1.540ha bị bệnh bọ trĩ, 5.550ha bị đạo ôn lá, 3.260ha bị bệnh khô vằn, 2.900ha bị cháy bìa lá… Để cứu lúa, bà con phun xịt thuốc nhiều lần nhưng cũng không thể cải thiện được tình hình. Ông Tạ Văn Quy (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Vụ lúa hè thu năm nay, nông dân phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả. Dịch bệnh trên lúa diễn ra thường xuyên làm  chi phí tăng gần gấp đôi so với vụ trước”.

Từ đầu vụ lúa hè thu 2018, các cơ quan chức năng (như Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp, Phòng NN&PTNT các huyện, thị, thành phố trong tỉnh) đã dự báo tình hình sâu bệnh trên lúa và thông báo, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến rầy nâu ở các địa phương để chủ động phòng trừ, hạn chế lây lan.

Ông Trần Văn Na, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: “Thời tiết nắng mưa xen kẽ như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại lúa phát sinh và lây lan. Chi cục đã phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên thăm đồng cùng bà con để có hướng xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời khuyến cáo nông dân không sử dụng thuốc trừ sâu phổ rộng ở đầu vụ lúa nếu chưa cần thiết nhằm hạn chế rầy nâu bộc phát ở giai đoạn sau”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.