Vụ lúa hè thu: Niềm vui được mùa, trúng giá

Thứ Sáu, 21/08/2020 | 17:04

Từ đầu năm đến nay, diễn biến thời tiết khá phức tạp khiến cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ chủ động các phương án ứng phó phù hợp nên nông dân trong tỉnh đã thành công với vụ lúa đông xuân và đang thu hoạch vụ hè thu 2020 trong niềm vui được mùa, trúng giá.

Thu hoạch lúa hè thu ở huyện Vĩnh Lợi.

Những ngày này, bà con nông dân các địa phương trong tỉnh bắt đầu thu hoạch lúa hè thu sớm trong niềm vui được mùa, được giá. Đứng trên bờ bao quan sát nhóm nhân công thu hoạch và vận chuyển lúa vào sân nhà, ông Trần Chinh (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) phấn khởi: “Vụ hè thu năm nay tuy đầu vụ có gặp chút ít khó khăn do ảnh hưởng đợt hạn mặn của vụ trước, nhưng nhờ bà con chủ động các biện pháp ứng phó, phòng ngừa sâu bệnh… nên năng suất lúa năm nay đạt hơn 6 tấn/ha”.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Phước Long, tính đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch hơn 1.500ha lúa hè thu, tập trung chủ yếu ở các xã Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Phú Tây, Hưng Phú, Vĩnh Thanh… với năng suất 5,5 - 6 tấn/ha.

Không riêng gì ở Phước Long, tại nhiều cánh đồng xuống giống sớm vụ hè thu trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi, nông dân cũng đang hối hả bước vào thu hoạch lúa. Nếu như ngoài đồng, những chiếc máy gặt đập đang tất bật cắt lúa, thì trong nhà nông dân, nhiều thương lái đã đến chờ sẵn để thu mua lúa. Dừng tay, uống vội ngụm nước khi vừa cân xong hơn chục bao lúa, anh Trần Minh Tiến (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Vụ lúa này, mặc dù chi phí phát sinh cao hơn các vụ trước do sâu bệnh, khi lúa trổ lại gặp mưa nhiều khiến cho năng suất bị ảnh hưởng, nhưng nhờ giá lúa tương đối cao nên thu nhập của bà con mình cũng khá”.

Theo quan sát của chúng tôi và thông tin từ nhiều bà con nông dân, các trà lúa hè thu đang trong giai đoạn thu hoạch đều được đánh giá là trúng mùa. Ông Nguyễn Văn Thiêu, một thương lái ở xã Hưng Phú (huyện Phước Long) thông tin: “Mấy ngày nay, tôi đã mua được nhiều lúa của bà con nơi đây và tất cả đều đạt năng suất không dưới 5,5 - 6 tấn/công”.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, vụ lúa hè thu 2020, toàn tỉnh xuống giống hơn 44.000ha. Bên cạnh niềm vui về năng suất thì giá lúa hiện nay cũng ở mức cao hơn so với cùng kỳ, từ đó càng làm tăng thêm niềm phấn khởi cho nông dân khi có nguồn lợi nhuận khá. Cụ thể, thương lái cân lúa tươi của nông dân tại ruộng với giá dao động từ 5.500 - 6.100 đồng/kg (tùy giống), tăng bình quân từ 300 - 500 đồng/kg so với vụ hè thu trước.

Thương lái thu mua lúa ở huyện Phước Long. Ảnh: C.L

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, Giám đốc Sở NN&PTNT - Lưu Hoàng Ly cho biết: “Trên đà thắng lợi của vụ lúa đông xuân 2019 - 2020, bước sang đầu vụ lúa hè thu này, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên khung lịch thời vụ xuống giống cụ thể cho từng vùng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở và các địa phương thường xuyên phối hợp cùng nông dân chăm sóc, quản lý và phòng trừ dịch hại trên lúa ở các giai đoạn sinh trưởng, nhờ vậy mà lúa phát triển tốt”.

Điều đáng nói là các diện tích lúa hè thu trong tỉnh đều đảm bảo xuống giống theo thời gian khuyến cáo ở từng vùng sinh thái nên cây lúa ít bị ảnh hưởng do tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, năng suất và giá lúa đang ở mức hấp dẫn sẽ là động lực giúp nông dân hăng say trong lao động sản xuất ở những vụ mùa sau. Qua đây, tiếp tục đặt ra nhiều kỳ vọng cho ngành Nông nghiệp tỉnh đạt thắng lợi trên các mặt trong thời gian tới.

THIÊN HƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.