Xã Châu Hưng A: Mô hình nuôi gà thả đồng đạt hiệu quả cao

Thứ Hai, 11/06/2018 | 16:46

Sau khi thu hoạch xong vụ lúa Tài nguyên, nhiều hộ dân ở xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) đã tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trên đồng ruộng để chăn nuôi gà theo hình thức thả đồng. Ưu điểm của mô hình này là tiết kiệm nguồn thức ăn, tăng thêm lợi nhuận, giảm rủi ro trong chăn nuôi.

Xã Châu Hưng A hiện có trên 100 hộ dân nuôi gà thả đồng, tập trung nhiều ở ấp Trà Ban 2. Trung bình, mỗi hộ nuôi từ vài chục đến 500 con, chủ yếu là giống gà nòi địa phương. Giống gà này có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh, tự tìm kiếm thức ăn giỏi.

Để thực hiện mô hình này, người chăn nuôi phải có sự tính toán kỹ lưỡng thời vụ thả nuôi phù hợp với khoảng thời gian lấp lại vụ lúa mới. Bà Dương Thị Chương (ngụ ấp Trà Ban 2) cho biết: Sau khi thu hoạch xong trà lúa Tài nguyên, thời gian lấp lại vụ lúa mới còn khá dài. Mặt khác, lúa Tài nguyên còn sót lại trên ruộng khá nhiều, ngoài ra còn có các loại côn trùng trên đất sẽ là nguồn thức ăn phong phú cho vật nuôi, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận trong chăn nuôi…”. Một năm có thể thả nuôi từ 2 - 3 đợt, trung bình mỗi một đợt nuôi với 300 con gà giống, gia đình bà Chương thu lãi hàng chục triệu đồng. Tuy hình thức nuôi này gà chậm lớn, thời gian xuất bán kéo dài nhưng thịt gà săn chắc, được thị trường ưa chuộng, dễ tìm đầu ra và giá bán cao hơn so với nuôi theo hình thức công nghiệp. Mặt khác, do có khoảng không gian rộng rãi, gà thường xuyên vận động tìm kiếm thức ăn nên đã hạn chế dịch bệnh trên đàn gà, giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi.

Thời gian qua, UBND xã Châu Hưng A đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Vĩnh Lợi tổ chức thống kê, theo dõi đàn gà; vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc-xin; thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ, giảm thiểu dịch hại, bảo vệ tốt môi trường chăn nuôi. Từ hiệu quả kinh tế cao của mô hình nuôi gà thả đồng, xã Châu Hưng A đang thực hiện nhân rộng theo kiểu: phát triển sản xuất phù hợp với địa phương, chú trọng chất lượng sản phẩm và đặc biệt phải đảm bảo được đầu ra.

Văn Mẫn

Mô hình gà thả đồng của hộ bà Dương Thị Chương (ấp Trà Ban 2, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: V.M

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.