Xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả: Tăng thu nhập cho nông dân

Thứ Hai, 12/03/2018 | 16:55

Thời gian qua, cùng với đầu tư xây dựng cánh đồng lớn, ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng tập trung xây dựng các mô hình sản xuất mới. Từ đó, đánh giá và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cho nông dân.

 Doanh nghiệp thu mua bao tiêu tôm sú của nông dân.

 Nông dân tham quan mô hình cánh đồng lớn ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: M.Đ

Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai mô hình sản xuất muối chất lượng cao với quy mô 2ha ở 2 hộ diêm dân thuộc huyện Hòa Bình. Đồng thời xây dựng mô hình nuôi Artemia với quy mô 20ha, thực hiện tại Hợp tác xã (HTX) Doanh Điền và HTX Huy Điền (xã Điền Hải, huyện Đông Hải). Tỉnh cũng đã đầu tư một số mô hình trình diễn và sản xuất thử nghiệm như mô hình nuôi tôm thẻ (mật độ 100 con/m2) thực hiện phương pháp nuôi tôm hai giai đoạn áp dụng quy trình ủ men vi sinh làm thức ăn tự nhiên cho tôm. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng phối hợp với Viện Nuôi trồng thủy sản II áp dụng mô hình tôm sú - lúa sử dụng vi sinh với quy mô 20ha, mật độ thả nuôi 20.000 con post/ha, thực hiện tại 16 hộ ở xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân). Vụ tôm này, các hộ thu hoạch 10,5 tấn tôm, bình quân 30 - 40 con/kg, giá bán 170.000 - 216.000 đồng/kg, tổng doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng.

Một số địa phương khác cũng áp dụng mô hình lúa - tôm. Đơn cử như tại xã Tân Phong (TX. Giá Rai), ông Châu Thành Khế áp dụng mô hình lúa - tôm trên diện tích 1ha với việc thả nuôi 35.000 con sú giống. Ông Khế cho biết: “Khoảng 10 năm trước, do nuôi tôm liên tục thất bại nên tôi trồng lúa thử vào đất tôm. Năm đó, tôi trúng đậm vụ tôm, cua và có được một ít lúa ăn. Vì vậy, khi địa phương và ngành Nông nghiệp khuyến cáo chuyển đổi sang mô hình lúa - tôm, tôi rất đồng tình. Mô hình này giúp tôm và lúa phát triển tốt,  thu lợi nhuận khá cao”.

Theo kế hoạch năm 2018, TX. Giá Rai sẽ nhân rộng mô hình lúa - tôm với diện tích 5.000ha; tập trung ở các xã: Phong Tân, Phong Thạnh, Phong Thạnh A... Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, khẳng định: “Lúa - tôm là một trong những mô hình sản xuất đạt hiệu quả và bền vững. Và đây cũng được xem là một trong những mô hình xóa đói giảm nghèo của các vùng chuyển đổi thuộc thị xã”.

Để các mô hình sản xuất phát triển bền vững, ngành Nông nghiệp tỉnh và các đơn vị chức năng tổ chức hợp tác, liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giúp nông dân tiêu thụ nông sản, thủy sản và muối. Đồng thời tập trung phát triển theo chuỗi giá trị (lúa, tôm, heo...) để gắn kết giữa sản xuất với chế biến, tiêu thụ nông sản, nâng cao vai trò doanh nghiệp đối với phát triển theo chuỗi giá trị. Cùng với đó, các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa tổ hợp tác, hợp tác xã với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Qua đó cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.