Xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở: Giải pháp nâng cao chất lượng

Thứ Sáu, 16/06/2017 | 16:13

Xây dựng thiết chế văn hóa xã, phường, thị trấn (gọi tắt là thiết chế văn hóa ở cơ sở) là việc làm ý nghĩa, nhằm tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều năm qua, thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở đã được đầu tư khá đồng bộ và từng bước phát huy hiệu quả…

Nhà Văn hóa - Thể thao ấp 1A (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long). Ảnh: B.Đ

Những năm qua, tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị, các ngành, các cấp quan tâm các nội dung như: quy hoạch đất, đầu tư kinh phí, huy động các nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng ấp, phục vụ nhu cầu thiết thực của nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động 16/64 xã, phường đã xây dựng trung tâm văn hóa; 214/452 số ấp có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng; các đơn vị còn lại trong quá trình đưa vào quy hoạch và huy động nguồn kinh phí để xây dựng cho giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, hầu hết các nhà văn hóa và nhà sinh hoạt cộng đồng ấp, sau khi xây dựng xong và đưa vào sử dụng đều mang lại hiệu quả khá tốt.

Đánh giá của ngành VH-TT&DL: “Cũng từ nhà văn hóa này đã hình thành nhiều câu lạc bộ (CLB), đa số đều hoạt động rất hữu ích như: CLB dưỡng sinh, CLB cờ tướng, bóng đá, bóng chuyền, tập thể dục vào mỗi buổi sáng… hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, ngoài những nhà văn hóa ấp và nhà sinh hoạt cộng đồng hoạt động hiệu quả, cũng còn một số nhà văn hóa hoạt động chưa đúng mục đích, các hoạt động tổ chức chưa thường xuyên, nội dung và hình thức chưa phong phú, hiệu quả chưa cao, nên chưa thu hút mọi đối tượng cùng tham gia; vẫn còn tình trạng nhà văn hóa thường xuyên đóng cửa. Việc quản lý, duy tu và bảo dưỡng các công trình hạ tầng còn nhiều bất cập, chưa có cơ chế tài chính để thực hiện. Nếp sống văn minh, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao ở khu vực nông thôn vẫn chậm được cải thiện; chất lượng gia đình văn hóa, ấp văn hóa ở nhiều nơi chưa đảm bảo, có nơi chạy theo thành tích. Nguồn lực xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới còn hạn hẹp; thiết chế văn hóa, thể thao nông thôn còn thiếu và yếu. Các vấn đề về môi trường nông thôn chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt…

Để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả của hệ thống thiết chế văn hóa trong thời gian tới, cần tổ chức triển khai thực hiện tốt Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao nông thôn”, trong đó phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp như:

Các cấp quản lý chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức quản lý nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, tổ chức hoạt động, trong đó có sự đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở gắn với mở rộng dịch vụ và thị trường; quy hoạch, đào tạo và sử dụng tốt đội ngũ cán bộ; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chế đối với hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở và tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về văn hóa và nhiệm vụ phát triển văn hóa gắn liền với phát triển kinh tế, ổn định chính trị, an sinh xã hội. Phát huy tính chủ động, tích cực, nỗ lực của người dân và vai trò tự quản của cộng đồng đối với sự nghiệp gìn giữ và phát triển văn hóa.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng các thiết chế văn hóa, kịp thời phát hiện, khắc phục những sai lệch, tiêu cực, có biện pháp giải quyết phù hợp và biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác.

BÁ ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.