Tư vấn pháp luật

Bồi thường tai nạn lao động

Thứ Tư, 17/06/2020 | 17:04

Hỏi: Em tôi làm phụ hồ, té từ trên cao xuống do giàn giáo không an toàn. Em tôi bị gãy tay, gãy chân. Vậy em tôi có được người chủ thầu bồi thường tai nạn lao động hay không? Mức bồi thường như thế nào?

N.V.Thường (huyện Đông Hải)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động trong hợp đồng lao động với người sử dụng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người sử dụng lao động và tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết các chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật. Trường hợp người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động theo hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động, thì người sử dụng lao động đó có trách nhiệm: Thanh toán chi phí từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động; trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị. Bồi thường hoặc trợ cấp cho người lao động theo quy định. Thông báo bằng văn bản cho những người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại biết về tình trạng sức khỏe của người lao động. Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian điều trị. Khi sức khỏe của người lao động bình phục thì người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu xảy ra tranh chấp do người sử dụng lao động không thực hiện các nghĩa vụ khi xảy ra tai nạn lao động, thì sẽ phải xem xét mức độ lỗi khi xảy ra tai nạn lao động là do bên nào.

Trong trường hợp của em bạn, gia đình bạn nên thỏa thuận với người chủ thầu, để họ có ý thức tự giác trong hỗ trợ, bồi thường tai nạn lao động. Trừ trường hợp họ không bồi thường, thì mới khởi kiện ra tòa.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.