Bước đệm quan trọng để trở lại cuộc sống bình thường mới

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 14:31

Điều người dân nhiều tỉnh, thành trên cả nước nói chung, người dân Bạc Liêu nói riêng mong muốn nhất lúc này, có lẽ là làm sao để có lại được cuộc sống bình thường mới. Để có được điều bình thường ấy, người dân và chính quyền cũng phải tạo ra những “bước đệm” quan trọng.

Ở góc độ quản lý nhà nước, trong những tuần gần đây, điều dễ dàng nhận thấy là chính quyền các cấp, trong rất nhiều nỗ lực của mình, từng bước đã ban hành các chính sách, áp đặt các lệnh, thực thi các nhiệm vụ nhằm tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh. Thông qua đó là hướng đến mong muốn Nhân dân được sớm trở lại cuộc sống bình thường.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19, tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá, phân loại và công bố danh sách các xã, phường, thị trấn theo từng mức độ nguy cơ để làm cơ sở triển khai áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Khẩn trương triển khai xét nghiệm diện rộng để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, từ đó có đánh giá nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Song song đó là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho các đối tượng ưu tiên theo quy định. Trong tuần, các xã, phường trong nội ô TP. Bạc Liêu cũng đã gửi giấy yêu cầu các hộ gia đình đăng ký tiêm ngừa vắc-xin với người từ đủ 18 - 65 tuổi. Người dân ở các khu dân cư vô cùng phấn khởi, bởi họ nhận thức được rằng, việc đăng ký đồng nghĩa với việc chính quyền bắt đầu khởi động tiêm vắc-xin rộng rãi trong dân cư hướng tới miễn dịch cộng đồng.

Kiểm soát người dân lưu thông trên địa bàn Phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường quản lý “vòng ngoài”, “vòng trong” nhằm kiểm soát tốt, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về công tác phòng, chống dịch thông qua các chốt chặn kiểm soát giao thông hoặc các tổ công tác, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động theo hướng siết chặt với địa bàn thực hiện Chỉ thị 16, quản lý hiệu quả, thông thoáng đối với các địa bàn áp dụng Chỉ thị 15. Trong đó, cấp cơ sở phải nắm thật chặt, thật chắc đối với địa bàn mình quản lý. Cán bộ, công chức, viên chức và các lực lượng vũ trang phải gương mẫu chấp hành quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không được tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh nếu không được sự cho phép của người có thẩm quyền.

Ở góc độ người dân, mỗi người đều tự nâng cao trách nhiệm của bản thân để cùng với chính quyền ra sức phòng chống dịch. Chị Phan Kim Khoa - Trưởng phòng Công chứng số 1 cho biết, từ đầu tuần đến nay, bản thân chị cũng như tất cả nhân viên của đơn vị đều phải thực hiện ghi chép nhật ký lịch tiếp xúc với dân. Vì thật sự nếu chẳng may bản thân có nhiễm bệnh, thì việc truy vết sẽ bớt gặp khó khăn. Mà công việc của chị lại nằm trong nhóm nguy cơ cao do có tiếp xúc nhiều với người dân, khách hàng. Không chỉ chị Khoa mà nhiều người dân cũng đã bắt đầu tự thực hiện việc ghi chép nhật ký tiếp xúc. Tuy đây chỉ là việc làm rất nhỏ, nhưng thể hiện tinh thần và ý thức trách nhiệm cao, rất cần được khuyến khích và nhân rộng. Bởi hiện tại dịch bệnh phức tạp, không ai biết trước mình có thể nhiễm bệnh lúc nào. Nếu có thể giúp chính quyền, ngành Y tế truy vết nhanh, thì chắc chắn việc khống chế dẫn đến loại trừ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng sẽ hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, người dân cũng tự nguyện và chấp hành nghiêm lệnh giãn cách xã hội, chấp hành yêu cầu test tầm soát COVID-19, nhất là người dân ở các phường nội ô TP. Bạc Liêu, dù đã test nhanh đến lần thứ 5, vẫn tuyệt đối tin tưởng và thực hiện nghiêm. Tin chắc rằng, đó chính là những “bước đệm” hiệu quả mà chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đang ngày đêm thực hiện để cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.