Cần kiên quyết xử lý tình trạng đánh bắt thủy sản bằng xung điện

Thứ Sáu, 18/08/2017 | 16:24

Việc khai thác bằng ngư cụ mang tính tận diệt đang diễn ra phổ biến tại nhiều nơi, điều này không những tận diệt nguồn lợi thủy sản (NLTS) tự nhiên mà còn làm thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống của người dân, nhất là ngư dân các vùng biển, cửa sông.

Qua điều tra và phản ánh của nhân dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh, có nhiều tàu đánh bắt cá tại địa phương và từ tỉnh khác đến sử dụng các ngư cụ đánh bắt bị cấm như cào bằng xung điện, cào bay… có tính chất hủy diệt và làm cạn kiệt NLTS.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, để đấu tranh chống lại tình trạng khai thác tận diệt NLTS, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiều đợt tuần tra, kiểm soát trên biển và ven biển tỉnh Bạc Liêu. Trong 6 tháng đầu năm 2017, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra 414 phương tiện đánh bắt, trục xuất 2 tàu cá ngoài tỉnh, xử lý 12 trường hợp với số tiền 40 triệu đồng (tịch thu 12 bộ kích điện và 12 bình ắc-quy).

Pháp luật nước ta về bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã có rất nhiều quy định liên quan đến việc nghiêm cấm những hành vi mang tính chất tận diệt nguồn lợi thủy sản. Khoản 6, Điều 6, Luật Thủy sản năm 2003 quy định những hành vi bị cấm trong hoạt động thủy sản nêu rõ: cấm việc “sản xuất, lưu hành, sử dụng ngư cụ bị cấm; sử dụng loại nghề bị cấm để khai thác thủy sản; sử dụng các loại chất nổ, chất độc, xung điện và các phương pháp có tính hủy diệt khác”.

Thời gian qua, để khắc phục tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện gần bờ, ngành Nông nghiệp cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, chú trọng phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở, ngành, đơn vị chức năng có liên quan, UBND các huyện, thành phố ven biển tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, ven biển, các cửa biển trên địa bàn tỉnh duy trì sự giám sát thường xuyên. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra trang thiết bị và ngư lưới cụ đối với các phương tiện (trong và ngoài tỉnh) hoạt động khai thác gần bờ, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các văn bản pháp luật của Trung ương, địa phương về quản lý khai thác và bảo vệ NLTS. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc tích cực tham gia quản lý, giám sát các hoạt động khai thác và bảo vệ NLTS, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác và bảo vệ NLTS trên địa bàn thì báo ngay cho lực lượng chức năng, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời, có hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt chú trọng khôi phục NLTS ven bờ đang bị cạn kiệt và một trong những giải pháp đó là việc tổ chức thả tôm sú giống, cua giống về biển nhằm tái tạo NLTS. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có 6,4 triệu con tôm sú giống và 20.000 con cua giống được thả về biển…

Tuy nhiên, dù ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do đánh bắt kiểu tận diệt thường mang lại lợi nhuận lớn nên nhiều đối tượng vẫn bất chấp để thực hiện. Mặt khác, biện pháp xử lý những hành vi vi phạm vẫn còn nhẹ, ngoại trừ biện pháp tịch thu phương tiện vi phạm (bộ kích điện, bình ắc-quy) thì số tiền được quy định tại Nghị định 103/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản trong việc sử dụng điện để đánh bắt thủy sản vẫn chưa tương xứng. Do đó cần tiếp tục có sự sửa đổi để phù hợp với Luật Thủy sản 2016, sẽ có hiệu lực vào năm 2018.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.