Cần xử lý nghiêm những đối tượng tung tin đồn thất thiệt

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:57

Trưa 14/9, TP. Bạc Liêu lại một lần nữa chứng kiến tình trạng người dân đổ xô ra đường, bất chấp lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Chúng tôi hỏi một người phụ nữ đang đứng xếp hàng chờ mua thực phẩm tại một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Phường 3 (TP. Bạc Liêu). Trong tâm trạng lo lắng bất an, chị này cho biết, vì nghe thông tin trên mạng xã hội, từ 14 giờ ngày 14/9 TP. Bạc Liêu sẽ phong tỏa, mọi người dân không được ra khỏi nhà nên phải chạy đi mua lương thực, thực phẩm dự trữ.

Người dân chờ đợi mua thực phẩm tươi sống tại một cửa hàng trên địa bàn Phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

Không chỉ ở các cửa hàng tạp hóa, mà tại các quầy thuốc tây, các siêu thị, chuỗi cửa hàng phục vụ thực phẩm tươi sống…, người ta cũng ùn ùn đến để mua hàng hóa. Nhiều tuyến đường của TP. Bạc Liêu từ hơn 10 giờ sáng cho đến 14 giờ ngày 14/9 luôn trong trạng thái tấp nập người xe. Tại chợ Cầu Xáng (Phường 1), chợ Nông sản - thực phẩm (Phường 3), lượng người đi mua lương thực, thực phẩm rất đông và không đảm bảo các quy định giãn cách xã hội. Trước động thái bất ngờ của người dân, chính quyền các phường trong nội ô phải nhanh chóng lập thêm các chốt, điều phối thêm lực lượng để giải tỏa tụ tập đông người, vận động bà con bình tĩnh, không chen lấn khi mua hàng hóa. Và ngay lập tức phát đi thông điệp cảnh báo bà con về thông tin phong tỏa, đóng cửa thành phố là tin giả.

Đây không phải là lần đầu tiên, trong giai đoạn phòng chống dịch hết sức căng thẳng này, người dân tiếp nhận những thông tin theo kiểu cực đoan, độc hại, hoàn toàn sai sự thật. Những thông tin kiểu này hoàn toàn không có lợi cho chính quyền, người dân, nhất là khi chúng ta đang đẩy mạnh các biện pháp quan trọng để sớm khống chế được dịch bệnh. Rõ ràng, những đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố trong những ngày gần đây, đặc biệt là trong ngày 13, 14/9, với việc phát hiện chùm ca bệnh mới ngoài cộng đồng để tác động, đánh vào tâm lý của người dân. Vấn đề quan trọng vẫn là bà con cần bình tĩnh, tìm hiểu kỹ những thông tin, phải là những thông tin chính thống. Tránh tình trạng nghe, tin và chia sẻ từ những thông tin trên mạng xã hội, rất dễ là những tin đồn thất thiệt.

Cùng với việc khẳng định không có chuyện phong tỏa đối với TP. Bạc Liêu, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm đối tượng phát tán tin giả, tin sai sự thật liên quan đến việc phong tỏa TP. Bạc Liêu gây hoang mang dư luận. UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với Sở VH-TT-TT&DL xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường rà soát, phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu độc, nhận diện, xử lý tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng, kịp thời thông tin các nội dung cần thiết để người dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để tác động xấu đến dư luận.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.