“Cầu nối” giữa pháp luật với người dân

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:17

Hơn 20 năm hình thành và phát triển Hội Luật gia tỉnh, từ chỗ chỉ có vài chục hội viên năm 1997, đến nay toàn tỉnh có trên 788 hội viên sinh hoạt ở 7 huyện, thị, thành hội và 10 chi hội trực thuộc. Trong suốt thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã lấy công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật  (PB-GDPL) và trợ giúp pháp lý (TGPL) làm khâu đột phá, đồng thời là “cầu nối” để đưa pháp luật đến với cán bộ, công chức và nhân dân.

Ông Huỳnh Chiêu - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh phát biểu tại hội nghị

triển khai các văn bản pháp luật năm 2019. Ảnh: K.K

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ủng hộ để Hội Luật gia tỉnh Bạc Liêu triển khai đề án xã hội hóa công tác PB-GDPL trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Quá trình triển khai thực hiện Đề án, Hội Luật gia tỉnh đã chọn phương thức truyền tải các thông tin pháp luật đến cán bộ, công chức và nhân dân thông qua các cuộc hội thảo, hội họp, tọa đàm, giao ban, hoặc thông qua kênh phát thanh - truyền hình và báo chí. Hội Luật gia các cấp trong tỉnh coi đây là “cầu nối” hữu hiệu để đưa pháp luật đến với các đối tượng; với phương thức này, Hội tận dụng được tất cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia tuyên truyền PB-GDPL. Quá trình triển khai thực hiện, phần lớn hội viên Hội Luật gia các cấp đều giữ vai trò báo cáo viên và là nòng cốt trong các cuộc hội họp, qua đó vị thế của Hội đối với quá trình triển khai thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác PB-GDPL và TGPL” từng bước được nâng lên.

Đối với công tác TGPL, đây là lĩnh vực được tiến hành thường xuyên tại Trung tâm tư vấn của Hội. Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh còn gắn công tác PB-GDPL với TGPL tại mỗi cuộc hội nghị, nhất là các cuộc họp dân ở địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa. Thông thường sau khi tuyên truyền PB-GDPL xong, Hội Luật gia tỉnh dành một khoảng thời gian nhất định để tư vấn cho bà con có yêu cầu hỗ trợ. Những hoạt động này còn góp phần quan trọng cùng với chính quyền địa phương giải quyết bức xúc trong bà con nhân dân, đồng thời góp phần hạn chế có hiệu quả tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài.

Từ thực tiễn hoạt động PB-GDPL và TGPL trong thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã rút ra một số kinh nghiệm hay, được coi là phương thức cần thiết nhằm phát huy có hiệu quả vai trò “cầu nối” giữa pháp luật với người dân. Đó là phải biết tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, gắn bó chặt chẽ với Ủy ban MTTQVN tỉnh cùng các đoàn thể trong các hoạt động tuyên truyền, PB-GDPL. Điều đặc biệt quan trọng là, cần nắm bắt được yêu cầu của cán bộ, công chức và nhân dân, mong muốn của các đối tượng là cần tìm hiểu, cần nghiên cứu, tiếp cận luật nào, từ đó mà Hội Luật gia tỉnh chuẩn bị đội ngũ báo cáo viên, nơi tổ chức phổ biến và những vấn đề cần thiết. Hội Luật gia tỉnh lấy phương thức hội nghị, hội thảo, tọa đàm… làm cách thức để truyền tải các thông tin pháp luật và thông qua đó, sẽ tư vấn pháp luật, TGPL cho các đối tượng có yêu cầu. Hướng tới, Hội sẽ huy động thêm nhiều nguồn lực ngoài ngân sách để quá trình thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác PB-GDPL và TGPL giai đoạn tới 2017 - 2021” đạt hiệu quả cao hơn, góp phần tạo điều kiện cho toàn xã hội thực hiện phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

HUỲNH CHIÊU

(Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.