Chế độ thai sản của giáo viên trùng với thời gian nghỉ hè, giải quyết ra sao?

Thứ Tư, 14/11/2018 | 16:39

Hỏi: Em là giáo viên tiểu học đang công tác ở vùng khó khăn (khu vực 0.5). Em đang mang thai và dự kiến sinh là tháng 2 thì em có được nghỉ chế độ từ tháng 12 không? Hoặc em nghỉ thai sản từ tháng 1 đến tháng 6 (1 tháng hè) thì em có được nghỉ bù không?

Nguyễn Thị Liên (girl91.namdinh@gmail.com)

Trả lời: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời gian nghỉ hàng năm của giáo viên gồm nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác. Thời gian nghỉ hè của giáo viên thay cho nghỉ phép hằng năm là 2 tháng, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có). Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hàng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định. Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 114 Bộ luật Lao động, người lao động chưa được bố trí thời gian nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Bên cạnh đó, tại Công văn số 1125/NGCBQLGD-CSNGCB ngày 18/8/2017 giải quyết chế độ thai sản của giáo viên trùng với thời gian nghỉ hè có hướng dẫn, giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì sẽ được cơ sở giáo dục bố trí thời gian nghỉ hàng năm sau khi nghỉ thai sản (trong điều kiện làm việc bình thường, số ngày nghỉ hàng năm theo quy định).

Như vậy, trường hợp bạn thắc mắc, việc bạn là giáo viên có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè 1 tháng, thì sẽ được bố trí nghỉ bù thêm 1 tháng. Tuy nhiên, thời gian nào để nghỉ bù sẽ do nhà trường sắp xếp, thỏa thuận. Trường hợp đã vào năm học mới mà hiệu trưởng không thể bố trí thời gian nghỉ bù thì trường sẽ thanh toán bằng tiền theo quy định.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.