Tư vấn pháp luật

Chia tay đòi quà?!

Thứ Tư, 27/05/2020 | 16:20

Hỏi: Lúc yêu nhau, bạn trai tặng cho tôi nhiều món quà, trong đó có những món có giá trị tinh thần, những món có giá trị vật chất như xe máy, nữ trang. Lúc cho tặng không có làm giấy tờ, chỉ tặng nhân những dịp như sinh nhật, ngày lễ 8/3… Do bất đồng quan điểm, tôi đề nghị chia tay. Bạn trai không đồng ý, nói nếu chia tay thì tôi phải hoàn trả lại hết những món quà mà bạn ấy đã tặng. Pháp luật quy định vấn đề này như thế nào? Bạn ấy có thể kiện tôi không?

N.H.M (TX. Giá Rai)

Trả lời: Điều 457 Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS) quy định Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

Hợp đồng tặng cho động sản có hiệu lực kể từ thời điểm bên được tặng cho nhận tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Đối với động sản mà luật có quy định đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Trong trường hợp của bạn hỏi, chiếc xe máy là động sản được quy định phải đăng ký quyền sở hữu, nếu người tặng cho bạn chỉ đưa xe mà giấy tờ họ vẫn đứng tên quyền sở hữu, thì họ có quyền đòi lại tài sản. Nếu xe do bạn đứng tên giấy tờ, và không có bất kỳ thỏa thuận nào khác khi nhận tài sản tặng cho, nếu bạn không muốn trả lại thì bạn trai của bạn cũng không thể đòi khi đã cho tặng rồi.

Đối với tài sản là nữ trang có giá trị, khi bạn trai đã tặng cho bạn thì đương nhiên nó thuộc về bạn (nếu không có thỏa thuận khác tại thời điểm cho tặng và thỏa thuận đó phải được chứng minh bằng giấy tờ hay người làm chứng). Trừ trường hợp phía bên kia chứng minh được, tiền họ dùng để mua nữ trang tặng cho bạn là tiền bất hợp pháp, tiền của bên thứ ba bị thiệt hại và đang bị bên thứ ba kiện đòi lại, thì có thể tòa sẽ xem xét dựa trên các chứng cứ.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.