Chính sách phát triển thị trường nông - lâm - thủy sản

Thứ Hai, 18/09/2017 | 16:31

Đoàn ĐBQH tỉnh nghe ý kiến từ ngành Nông nghiệp tỉnh. Ảnh: K.P

Vừa qua, Quốc hội nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bạc Liêu liên quan đến các chính sách điều tiết và định hướng phát triển thị trưởng tiêu thụ nông sản, bình ổn giá và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Cử tri quan ngại trước tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa như hiện nay. Đồng thời đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ ngành chăn nuôi về giống, vốn, khoa học - kỹ thuật để đạt những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường và của người tiêu dùng. Vấn đề này, Bộ NN&NT trả lời như sau:

Việt Nam tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và là thành viên chính thức của WTO từ tháng 11/2007. Trong 10 năm qua, Chính phủ đã nỗ lực triển khai nhiều chính sách kinh tế vĩ mô nhằm điều tiết, bình ổn và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, hạn chế tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, song vẫn cần đảm bảo các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó, giá cả hàng hóa, trong đó có giá nông sản đều được vận hành theo cơ chế thị trường, giảm dần các hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước về bao tiêu sản phẩm như các cam kết mà Việt Nam đã ký. Tuy nhiên, để bảo đảm an sinh xã hội và bình ổn thị trường đối với một số mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, muối, tùy theo tình hình thực tế từng thời điểm mà Nhà nước ban hành một số chính sách hỗ trợ gián tiếp để bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng xa và những vùng đặc biệt khó khăn về việc tiếp cận thị trường (như chính sách mua tạm trữ lúa gạo nhằm đảm bảo cung cầu). Nhờ đó lúa gạo trên thị trường đã có xu hướng tăng (khoảng 150 - 200 đồng/kg so với thời điểm trước tạm trữ), gián tiếp giúp nông dân trồng lúa đảm bảo lợi nhuận tối thiểu.

Bộ NN&PTNT cũng tham mưu trình Chính phủ ban hành một số cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong đó, các nhóm chính sách hỗ trợ sản phẩm đầu ra, giúp người nông dân sản xuất có thu nhập ổn định, có lãi. Cụ thể, Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn. Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các chính sách này vẫn chưa thật sự đi vào cuộc sống. Bộ NN&PTNT đang rà soát, sửa đổi và bổ sung các quyết định này, đồng thời trình Chính phủ ban hành Nghị định về khuyến khích liên kết xây dựng chuỗi giá trị nông sản, chính sách hỗ trợ cơ giới hóa và giảm tổn thất trong nông nghiệp. Trong đó sẽ đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể tạo thuận lợi cho việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Đối với vấn đề định hướng phát triển thị trường tiêu thụ nông sản, Bộ đã và đang tiếp tục triển khai việc tăng cường thông tin dự báo cung cầu các mặt hàng thị trường nông sản để nông dân tổ chức sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường. Trong năm 2018, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành chức năng xây dựng chiến lược phát triển thị trường nông - lâm - thủy sản quốc tế theo hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đồng thời thực hiện các cam kết với WTO về gỡ bỏ rào cản thương mại, giảm bớt mức độ tập trung vào các thị trường xuất khẩu nông sản lớn, thúc đẩy phát triển các thị trường mới cho các sản phẩm nông nghiệp tiềm năng của Việt Nam.

K.P (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.