Cho người yêu mượn tiền làm sao để đòi lại?

Thứ Tư, 18/10/2017 | 16:33

Hỏi: Em có quen anh tên Đời vào năm 2014. Anh đã có vợ và nói với em sống không hạnh phúc, đã ly thân. Em và ảnh nảy sinh tình cảm. Từ khi quen biết nhau, anh hay mượn tiền em. Khi thì mượn với lý do bị tai nạn, còn lại là mượn đầu tư nuôi tôm, hứa hẹn trúng tôm sẽ cưới em. Vì yêu anh nên em cũng chờ đợi, số tiền em cho ảnh mượn lên đến hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó em phát hiện ảnh quen cùng lúc 2 - 3 người phụ nữ khác, người nào ảnh cũng mượn tiền và hứa hẹn cưới giống như em. Khi em quyết định chia tay, yêu cầu anh trả nợ cho em những khoản tiền đã mượn thì anh nói ngang không chịu trả.

Giờ em phải làm sao để đòi lại tiền, những lần em cho mượn đều chuyển khoản cho anh. Anh này có thể bị xử lý tội lừa đảo hay không? Xin cảm ơn!

Nguyễn Thị Thúy Loan (TP. Bạc Liêu)

 

Trả lời: Khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

“Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, trong đó, thủ đoạn gian dối có thể là đưa ra thông tin không đúng sự thật khiến người có tài sản do nhầm tưởng mà tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền quản lý tài sản cho người phạm tội. Hành vi gian dối như bằng lời nói, hành động hoặc những thủ đoạn khác nhằm cung cấp nhưng thông tin sai lệch về sự việc (nói dối, không đúng sự thật, nói không thành có,...).

Nếu bạn nhận thấy anh kia có những dấu hiệu của thủ đoạn gian dối, thì bạn có thể làm đơn yêu cầu gửi đến cơ quan công an để tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản kèm theo những chứng cứ mà bạn đang có (băng ghi âm, chứng từ hóa đơn…). Chẳng hạn, mượn tiền nuôi tôm mà không có nuôi tôm, hứa trả nợ mà không trả, đòi thì có ý né tránh, thậm chí là nói ngang.

Còn không có thủ đoạn gian dối, thì bạn nên gửi đơn ra tòa án để đòi tài sản vay mượn theo quy định của Bộ luật Dân sự. Bạn cũng phải cung cấp chứng cứ để chứng minh việc anh này có mượn tiền của bạn (băng ghi âm nhận nợ, các phiếu chuyển khoản…).

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.