Chồng đánh vợ có phạm tội hình sự không?

Thứ Tư, 11/12/2019 | 16:49

Hỏi: Anh rể thường xuyên bạo hành chị gái tôi, gia đình tôi rất bức xúc. Xin hỏi, chồng đánh vợ có bị tội hình sự không? Nếu tôi kiện anh rể tôi về hành vi bạo hành vợ có được không? Anh ta có bị xử lý hình sự không? Chị tôi không chịu kiện anh ta vì sợ.

H.T.T.Loan (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 42 Luật Phòng chống bạo lực gia đình quy định, người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, sẽ tùy vào mức độ của hành vi và ý chí của người bị hại để xác định hình thức xử lý. Trường hợp người chồng có hành vi đánh vợ mà chưa đến mức xử lý hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 167 về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình. Theo đó, phạt tiền đến 2 triệu đồng cho các hành vi đánh đập gây thương tích cho các thành viên gia đình, sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình. Đồng thời buộc khắc phục hậu quả như xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu.

Trường hợp thứ 2, hành vi đánh vợ của người chồng sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, bạn lưu ý, đối với trường hợp xem xét xử lý hình sự, do đây là trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại nên nếu bị hại (người vợ) không đứng ra yêu cầu thì công an không có thẩm quyền khởi tố.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.