Chứng thực, đăng ký giao dịch bảo đảm: Ngày càng đi vào nền nếp

Thứ Hai, 15/01/2018 | 17:00

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký…, hoạt động chứng thực trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi tích cực hơn, đảm bảo hiệu quả và đúng theo quy định của pháp luật.

Đăng ký giao dịch bảo đảm tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chứng thực đã được thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Đồng thời công khai, niêm yết mức thu lệ phí chứng thực theo đúng quy định của Nhà nước, góp phần minh bạch hóa việc thu chi tài chính, ngăn chặn được việc lạm thu các khoản ngoài quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chứng thực đã được các đơn vị thành lập và được bố trí đầy đủ các trang thiết bị như: máy vi tính, máy photocopy, bàn ghế, tủ đựng tài liệu...

Đối với việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Công văn số 2273 về việc thực hiện các quy định về nộp bản sao có chứng thực khi thực hiện thủ tục hành chính. Các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, quán triệt nội dung trên kết hợp với kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị. Bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chứng thực, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, giáo dục ý thức trách nhiệm của công chức trực tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức, chỉ đạo việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành theo phạm vi, lĩnh vực cơ quan, đơn vị quản lý, những văn bản hành chính do cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành có quy định về thủ tục hành chính trái với quy định để xử lý kịp thời.

Đối với hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm, theo số liệu thống kê, trong năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết được 18.522 hồ sơ, giảm 7.689 hồ sơ so với năm 2016 (giảm 29,36%). Trong đó, đăng ký giao dịch bảo đảm 9.561 hồ sơ, đăng ký thay đổi 245 hồ sơ, đăng ký văn bản thông báo về việc xử lý tài sản bảo đảm, xóa đăng ký 8.715 hồ sơ. Tỉnh cũng đã tổ chức kiểm tra công tác đăng ký giao dịch bảo đảm trên địa bàn, qua kết quả kiểm tra về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm, việc lập và ghi chép các loại sổ tiếp nhận đăng ký, sổ theo dõi biến động đất đai, lưu trữ hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, về cơ bản đã thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 của Bộ Tư pháp - Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức sớm được tiếp cận với nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng ngân hàng.

Dù còn một số khó khăn, nhưng nhìn chung, công tác chứng thực, đăng ký giao dịch bảo đảm đã có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.