Chuyển đổi tài sản chung thành tài sản riêng

Thứ Tư, 13/09/2017 | 16:39

Hỏi: Vợ chồng chị tôi có 1 căn nhà, 2 mảnh đất và một số tài sản giá trị khác, đều là tài sản chung của vợ chồng anh chị. Do mâu thuẫn trong đời sống chung, anh chị tôi đã tính đến chuyện ly hôn. Anh rể chấp nhận (thỏa thuận miệng) để lại tài sản cho chị tôi nuôi con. Tuy nhiên, do chưa ly hôn, nên giờ chị tôi muốn chuyển các tài sản này thành tài sản riêng của mình, xin hỏi chị tôi phải làm sao? Để khi ly hôn thì không liên quan đến tài sản nữa. Xin cảm ơn!

H.T.Tú (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì nhà và đất đều là tài sản do anh chị bạn lao động mà có và được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Vì vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật, các tài sản này sẽ được xác định đó là tài sản chung của vợ chồng. Để các tài sản trên trở thành tài sản riêng của chị bạn, thì anh và chị bạn cần có thỏa thuận về việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, trong đó xác định chia cho người vợ các tài sản này. Thỏa thuận về việc chia tài sản phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Khi đó, các tài sản này sẽ được xác định là tài sản riêng của chị bạn. Lưu ý, việc chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

- Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây: Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng; Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; Nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản; Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức; Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước; Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật Dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.