Chuyển nhượng tài sản khi đang thế chấp ngân hàng, được không?

Thứ Tư, 16/08/2017 | 16:36

Hỏi: Anh tôi có tài sản là một căn nhà đã được cấp "sổ hồng" đầy đủ. Anh tôi hiện đang thế chấp tài sản này tại một ngân hàng. Do phải thường xuyên đi làm ăn xa, anh tôi muốn chuyển căn nhà này lại cho mẹ tôi đứng tên để tiện việc giao dịch, xin hỏi có được hay không? Việc cho tặng tài sản giữa mẹ con chỉ cần ra công chứng, khi giấy tờ gốc vẫn do ngân hàng nắm giữ có được không?

H.H.T (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Anh của bạn đã thế chấp quyền sở hữu nhà tại ngân hàng nên căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 320 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ của bên thế chấp, theo đó bên thế chấp không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp được bên thế chấp đồng ý.

Vì vậy, trong trường hợp bạn hỏi, do tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất nên để được phép chuyển nhượng thì phải được sự đồng ý của ngân hàng nơi nhận thế chấp. Trên thực tế thì rất khó để ngân hàng đồng ý cho bên thế chấp chuyển nhượng tài sản đang bảo đảm tại ngân hàng vì sẽ dẫn đến rủi ro cho ngân hàng, trừ trường hợp bên có nghĩa vụ được bảo đảm thay thế biện pháp bảo đảm hoặc tài sản bảo đảm khác.

Trong trường hợp bên ngân hàng nơi nhận thế chấp đồng ý cho anh bạn chuyển nhượng tài sản cho mẹ bạn thì theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 quy định về hồ sơ địa chính thì hồ sơ để thực hiện sang tên chuyển quyền sở hữu đất phải bao gồm bản gốc giấy chứng nhận đã cấp. Do đó, trường hợp của bạn bắt buộc phải có bản gốc sổ đỏ. Vì vậy, nếu bản gốc giấy tờ vẫn do phía ngân hàng nhận thế chấp nắm giữ, thì bạn phải giải chấp để lấy giấy tờ gốc mới có thể thực hiện các giao dịch.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.