Đập phá tài sản, mức độ nào thì bị xử lý hình sự?

Thứ Tư, 19/06/2019 | 16:56

Hỏi: Hai gia đình là hàng xóm với nhau, mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Không có thương tích về người, nhưng tài sản của nhà anh A. bị người nhà chị B. gây hư hỏng trong lúc xô xát. Nguyên nhân ban đầu do phía nhà anh A. chửi mắng, nhục mạ gia đình chị B.

Xin hỏi, vậy với tài sản bị hư hỏng (1 bàn nhựa, 1 cửa kính), phía bên chị B. có bị xử lý hình sự về hành vi hủy hoại tài sản hay không?

H.T.H (thị xã Giá Rai)

Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp có thể thấy trong vụ ẩu đả giữa hai gia đình chưa xảy ra thiệt hại về người, mà chỉ có thiệt hại về tài sản. Theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi thì hành vi đập phá tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản nếu tài sản có trị giá từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; Tài sản là kỷ vật, di vật.

Ngoài ra, người đập phá tài sản còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Như vậy, căn cứ vào giá trị của tài sản bị phá hoại thì các cơ quan chức năng sẽ có hướng giải quyết theo hướng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử phạt hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, có căn cứ vào mức độ lỗi và hành vi của các bên để có hình thức xử lý phù hợp. Nếu là lỗi hỗn hợp thì sẽ xử lý hết cả hai bên, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.