Đất khai hoang có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Thứ Tư, 25/04/2018 | 16:59

Hỏi: Gia đình tôi hiện có một mảnh đất do ông bà nội khai hoang để lại cho cha tôi ở phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) có diện tích 147m2 đất thổ cư. Phần đất này đã được sử dụng hơn 50 năm qua, không có tranh chấp với ai. Sau đó, ông bà nội để lại cho cha mẹ tôi tiếp tục quản lý, sử dụng. Hiện tại cha tôi đã mất, mẹ tôi muốn đi làm sổ đỏ. Tuy nhiên gần 4 năm nay, khi làm đơn xin cấp quyền sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền trì trệ không trả lời thỏa đáng.

Xin được hỏi, đất khai hoang không có giấy tờ có được cấp quyền sử dụng đất hay không? Nếu cố tình chậm trễ không cấp sổ đỏ cho dân, cơ quan nào chịu trách nhiệm?

Nguyencatthienphu1991@gmail.com

Trả lời (có tính chất tham khảo): Hiện tại, Luật Đất đai không có điều khoản nào quy định cụ thể về đất khai hoang. Trên đây bạn cũng không nói rõ, phần diện tích đất thổ cư đó gia đình bạn sử dụng ổn định lâu dài là đã có nhà trên đất hay chưa. Lý do mà chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền trì trệ, trả lời không thỏa đáng là những lý do gì, do đó chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho bạn được.

Tuy nhiên, dựa vào những gì bạn trình bày, nếu đúng là đất không có tranh chấp với ai, đã được sử dụng trên 50 năm, cũng không nằm trong những trường hợp theo quy định tại Điều 19, Nghị định số 43/2014 quy định về các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất thì gia đình bạn hoàn toàn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất có nói rõ, nếu đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Trong câu hỏi bạn có nhắc đến việc cha bạn đã qua đời, mẹ muốn đi làm thủ tục. Rất có khả năng, việc vướng mắc không nằm ở chỗ “đất khai hoang”, mà liên quan đến một số vấn đề về thừa kế.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.