Tư vấn pháp luật

Đất thuê của Nhà nước bị thu hồi vì mục đích quốc phòng - an ninh sẽ được hỗ trợ như thế nào?

Thứ Tư, 24/02/2021 | 17:15

Hỏi: Nếu cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đang thuê đất của Nhà nước để sản xuất - kinh doanh bị Nhà nước thu hồi đất đang được cho thuê vì mục đích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng mà không được bồi thường về đất thì sẽ nhận được những khoản hỗ trợ nào?

Ngô Văn Mãi (huyện Phước Long)

Trả lời: Theo quy định mới của Nghị định 148, khi Nhà nước thu hồi đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của người đang sử dụng được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người sử dụng đất được xem xét hỗ trợ thuê đất để tiếp tục sản xuất - kinh doanh. Các hình thức hỗ trợ được quy định như sau:

- Hỗ trợ để được thuê lại đất tại khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- UBND có thẩm quyền xem xét, cho thuê đất có trả tiền thuê đất hàng năm không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp địa phương có điều kiện về quỹ đất.

Điều kiện để được hỗ trợ cho thuê đất để tiếp tục sản xuất - kinh doanh là khi người có đất thu hồi có nhu cầu tiếp tục được thuê đất để sản xuất - kinh doanh. Và thời hạn sử dụng đất còn lại tính đến thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tối thiểu bằng 1/3 thời hạn thuê đất ghi trong hợp đồng thuê đất. Việc thu hồi đất đó trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của nhiều người lao động trực tiếp sản xuất trong cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (công ty, doanh nghiệp). Tại thời điểm có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cơ sở sản xuất của người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đất vẫn đang hoạt động sản xuất ổn định.

Ngoài ra, người được Nhà nước cho thuê đất còn phải đáp ứng điều kiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 58 của Luật Đất đai, phải có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư; Ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư; Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.