Đồng bộ giải pháp chấn chỉnh quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:51

Tính từ tháng 4/2016 - 4/2018, trên địa bàn TP. Bạc Liêu còn 104 trường hợp (phường Nhà Mát chưa báo cáo) chưa chấp hành nộp phạt, cũng như khắc phục hậu quả, gồm: phá dỡ toàn bộ công trình, hoặc bộ phận công trình vi phạm, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng sai phép. Phường 1 là địa bàn tồn đọng nhiều nhất, chiếm hơn phân nửa (53/104) số trường hợp chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thành phố.

Theo ông Dương Chí Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố, việc hơn 100 quyết định xử phạt vi phạm trên lĩnh vực xây dựng chưa được thi hành đã làm thất thu ngân sách, gây dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước, cũng như công tác xử lý triệt để những công trình xây dựng trái phép nhằm bảo đảm sự bình đẳng, nghiêm minh của pháp luật.

Vấn đề này không phải mới phát sinh, mà từ tháng 5/2017, thành phố đã từng có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, nhưng sau 1 năm, chuyển biến chưa nhiều. Phòng Quản lý đô thị thành phố chỉ ra 4 nguyên nhân. Do bức xúc về nhà ở và khó khăn về kinh tế nên người có hành vi vi phạm không có khả năng chấp hành việc nộp phạt, hoặc một số trường hợp cố tình không nộp phạt. Trên địa bàn thành phố còn một số nơi chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng nên việc lập thủ tục xin phép theo quy định gặp khó khăn. Và cuối cùng là do một số cán bộ quản lý xây dựng còn kiêm nhiệm nhiều công việc nên việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn chậm trễ, chưa xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng, cơ quan chuyên môn này nhận định một số phường còn thiếu quan tâm trong việc chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, hầu như công trình vi phạm, khi phát hiện trên cơ bản đã xong phần thô. Đến khi có quyết định xử phạt của UBND thành phố thì một số công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nên rất khó khăn cho việc xử lý tiếp theo (cưỡng chế hành chính hoặc cưỡng chế tháo dỡ).

UBND TP. Bạc Liêu giao Phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm chủ trì làm việc với UBND các phường, xã để đôn đốc, chỉ đạo và đề ra giải pháp, tiến độ xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng việc thi hành các quyết định xử phạt hành chính công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đúng trình tự, thủ tục và thời gian theo quy định của pháp luật trước ngày 30/6/2018.

Thiết nghĩ, để vãn hồi thực trạng này, thành phố cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ngoài việc áp dụng các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, tên tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính, nội dung vi phạm, hình thức xử phạt, việc khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng còn phải được công bố trên trang tin điện tử của UBND tỉnh. Rà soát thời hiệu thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có hình thức bị phạt tiền, theo Điều 74 Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Phân loại cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm theo đối tượng, điều kiện chấp hành quyết định xử phạt, thuộc diện khó khăn hay chây ỳ, để áp dụng các quy định hoãn thi hành quyết định phạt tiền hoặc giảm, miễn tiền phạt hoặc nộp phạt nhiều lần. Đối với các cá nhân, tổ chức cố tình chây ỳ không chấp hành quyết định xử phạt thì Phòng Quản lý đô thị cần tham mưu những trường hợp cụ thể để Chủ tịch UBND cùng cấp ban hành quyết định cưỡng chế theo thẩm quyền.

Nguyễn Quốc

Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định mọi hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng phải được phát hiện kịp thời và phải bị đình chỉ ngay. Việc xử phạt vi phạm hành chính phải được tiến hành kịp thời, công minh, triệt để và đúng trình tự, thủ tục. Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật. Đối chiếu với thực tế của thành phố Bạc Liêu, rõ ràng những quy định của Chính phủ chưa được thực hiện tốt, dẫn đến kỷ cương phép nước bị xem nhẹ, trong đó nhiều trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.