Đóng góp ý kiến vào Dự án Luật Đất đai (sửa đổi): Hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất

Thứ Sáu, 16/09/2022 | 15:49

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là một dự án luật lớn, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt, có tác động sâu sắc tới nhiều mặt của đời sống xã hội, là dự luật nhận được sự quan tâm của tất cả các tầng lớp nhân dân. Do đó, việc cho ý kiến đóng góp, phản biện xã hội đối với Dự án Luật này có ý nghĩa đặc biệt.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc phản biện xã hội đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: K.P

XÂY DỰNG LUẬT ĐẤT ĐAI TRÊN TINH THẦN NGHỊ QUYẾT 18

Theo dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, dự án luật sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV. Trên tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến lĩnh vực đất đai, việc sửa đổi Luật Đất đai lần này gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, bảo đảm tiết kiệm, bền vững, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu... Trong đó, tập trung vào các nội dung hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Qua nghiên cứu và đóng góp cho dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng Dự án Luật vẫn chưa thể chế đầy đủ các chính sách mới trong Nghị quyết 18-NQ/TW. Nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng, cụ thể hóa chính sách bảo đảm đồng bộ, khả thi, hiệu quả. Vẫn còn nhiều nút thắt, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, chưa tạo không gian mới, động lực cho phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh; giảm tối đa thủ tục hành chính. Phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực, giám sát thực hiện, khắc phục ách tắc, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử dụng đất, giảm khiếu kiện về đất đai cần quy định rõ hơn.

NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN TIẾP TỤC HOÀN CHỈNH

Rất nhiều vấn đề liên quan đến Dự án Luật đang được cả nước quan tâm. Đó là những quy định về quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức, quy định về việc sử dụng đất công; những vấn đề về thu hồi đất, bồi hoàn giải tỏa; giá đất; vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quyền khiếu kiện liên quan đến đất đai. Nhiều ý kiến đóng góp về cơ chế quản lý, làm sao để khắc phục lợi dụng, thâu tóm đất đai, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Đóng góp ý kiến liên quan đến quy định mới về tích tụ đất đai, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, thống nhất cao với chủ trương mới của Dự án Luật về vấn đề này. Quy định này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả, khắc phục tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp, phát huy nguồn lực từ đất đai. Tuy nhiên, bà Vân cũng còn băn khoăn, đề nghị Ban soạn thảo phải có những quy định hết sức chặt chẽ, tránh tình trạng lợi dụng chính sách, tích tụ đất nhưng không sử dụng vào mục đích phát triển nông nghiệp. Đại biểu cũng đề nghị, đối với quy định về dịch vụ nông nghiệp, Luật cần cụ thể hóa và quy định chặt chẽ các điều kiện, cũng như các luật khác cũng phải sửa đổi phù hợp theo. Ví dụ, quy định làm dịch vụ nông nghiệp thì sẽ quy định tỷ lệ bao nhiêu phần trăm đất nông nghiệp được chuyển đổi để xây dựng nhằm phục vụ cho dịch vụ (nhà xưởng, khu tham quan…) mà vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp theo quy hoạch là vấn đề cần quy định cụ thể, vấn đề xin phép xây dựng sẽ như thế nào…

Đối với quy định về quyền và trách nhiệm của chủ thể là cơ quan, tổ chức nhà nước, ông Đào Bá Hắc - nguyên Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu cho rằng, cần phải tăng tính nghiêm minh và tinh thần trách nhiệm của các đối tượng này. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất nếu giao không đúng gây thiệt hại phải bị xử lý trách nhiệm đến nơi đến chốn.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.