Dự án Công tử Bạc Liêu khu B: Nhiều gia đình gương mẫu bàn giao mặt bằng

Thứ Hai, 30/09/2019 | 14:37

Trong 3 dự án trọng điểm của tỉnh nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu được ưu tiên triển khai thì Dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (gọi tắt là Dự án Công tử Bạc Liêu khu B) đang đi vào giai đoạn nước rút giải phóng mặt bằng. Vì lợi ích chung của cộng đồng, vì sự phát triển của tỉnh mà rất nhiều gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, nhanh chóng di dời nhà cửa để bàn giao cho dự án…

Lãnh đạo tỉnh và TP. Bạc Liêu khảo sát tiến độ giải phóng mặt bằng tại Dự án Công tử Bạc Liêu khu B.

XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC NÊU GƯƠNG

Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 68/91 hộ gia đình thuộc diện di dời đã bàn giao mặt bằng cho Dự án Công tử Bạc Liêu khu B. Còn 23 hộ chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa chịu di dời do còn kỳ kèo, đòi hỏi thêm nhiều quyền lợi khác. Riêng 6 tổ chức có trụ sở trong khu vực dự án đã bàn giao mặt bằng.

Trong nhiều hộ gia đình tiên phong di dời phải kể đến bà Nguyễn Ngọc Ánh. Căn nhà bà Ánh bị giải tỏa thuộc diện thuê nhà ở của Nhà nước từ năm 1983 nên không được bồi thường đất, chỉ được hỗ trợ 100% chi phí gia đình bỏ ra để chống ngập, chống sập, chống dột; 80% tài sản cơi nới, 60% giá trị nhà, đất thuê để tự lo tái định cư, song bà vẫn vui vẻ đi tìm nơi ở mới. Bà Ánh cho rằng: “Động lực lớn nhất để gia đình ra đi đầu tiên bởi mình là đảng viên, gia đình có truyền thống cách mạng nên phải có trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Mình đi để làm gương cho người khác...”.

Là người dân cố cựu trong khu vực, bà Chiêm Thanh Huê (89 tuổi) bày tỏ: “Mặc dù nhà đất tôi ở đã có sổ đỏ, vị trí đắc địa nhưng khi Nhà nước có chủ trương thu hồi là tôi chấp hành ngay. Tôi nhận thấy, Nhà nước không bao giờ ép dân trong việc áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bởi tất cả đều theo quy định pháp luật”.

Ông Nguyễn Ngọc Tính là trường hợp khá đặc biệt khi trong nhà ông có một gia đình lớn và hai gia đình nhỏ ở chung (gồm 10 người), gia đình lại mới thoát nghèo. Do thuộc diện bao chiếm nên Nhà nước không bồi thường đất mà chỉ hỗ trợ gia đình ông 80% giá trị tài sản và được xét bán nền tái định cư. Đại diện gia đình ông Tính, chị Nguyễn Trần Như Thanh cho biết: “Tuy tiền hỗ trợ không đủ mua đất chứ chưa nói tới việc cất nhà, nhưng gia đình tôi vẫn quyết định ra đi bởi sự nhiệt tình giúp đỡ của lãnh đạo các ngành, các cấp”.

Từ một căn nhà lụp xụp, gia đình chị Như Thanh được hỗ trợ tiền di dời, được tạo điều kiện nhận nền tái định cư tại khu dân cư phường 2 (TP. Bạc Liêu) và xây nhà hoàn thành sau đó. Gia đình chị Như Thanh còn được chính quyền tạo điều kiện cho trả góp nền tái định cư và hứa sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ một phần tiền nợ sau khi cất nhà.

Còn rất nhiều tấm gương chấp nhận hy sinh một phần lợi ích riêng tư của mình để đổi lấy cái lớn hơn là sự phát triển của tỉnh. Trong đó còn có các hộ: Nguyễn Thị Đớm, Lê Minh Hoài, Trương Chí Dũng, Mã Văn Sáu, Nguyễn Chuẩn…

Còn nhiều hộ dân trong khu vực triển khai Dự án Công tử Bạc Liêu khu B chưa di dời. Ảnh: T.Đ

VẬN DỤNG TỐI ĐA CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiều lần khẳng định, ở tất cả các dự án có đền bù, giải tỏa, tỉnh không bao giờ để người dân thiệt thòi mà luôn vận dụng tối đa chính sách hỗ trợ theo hướng có lợi nhất cho người dân, đảm bảo điều kiện sống nơi ở mới phải ngang bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.  

Thực tế ở Dự án Công tử Bạc Liêu khu B, hầu hết các hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư (có sổ đỏ nơi ở cũ) đều bày tỏ sự phấn khởi khi được tỉnh cho tái định cư ở góc đường Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Bạc Liêu) - nơi có điều kiện mua bán tương tự nơi ở cũ. Và họ mong rằng, tỉnh sớm quy hoạch phân lô, tổ chức bốc thăm vị trí nền và định giá nền để họ yên tâm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Theo ngành chức năng tỉnh, Dự án Công tử Bạc Liêu khu B được chia thành 6 nhóm để xét bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ngoài các hộ có sổ đỏ, có những hộ tự bao chiếm đất để ở trước ngày 15/10/1993, cũng có hộ sau ngày 15/10/1993. Đối với tất cả các trường hợp trên, bên cạnh chi trả tiền bồi thường theo quy định chung, tỉnh còn xét giải quyết các hỗ trợ khác.

Theo đó, tỉnh đã hỗ trợ tiền di dời (5 triệu đồng/hộ) và tiền lưu cư (thuê nhà) trong 6 tháng (tương ứng 12 triệu đồng/hộ). Nếu các hộ thuộc diện bao chiếm không có nơi ở khác sau khi di dời, tỉnh còn xét bán nền tái định cư ở 3 địa điểm thuộc Khu dân cư Tràng An, Khu dân cư phường 5 và Khu dân cư 577 (TP. Bạc Liêu) để ổn định cuộc sống (dù nơi ở cũ do họ bao chiếm, không thuộc diện bồi thường về đất). Hầu hết những hộ này đều đã nhận nền ở vị trí mới và đã xây nhà xong. Cùng với đó, tỉnh còn vận dụng cơ chế trả góp nền tái định cư, thực hiện chính sách an sinh xã hội cho những hộ thật sự khó khăn trong cuộc sống. Đối với những hộ chưa chịu di dời (hầu hết đã nhận nền xong) đang nằm trong kế hoạch cưỡng chế.

Điều đáng nói ở đây, trong số 24 hộ có sổ đỏ, đủ điều kiện được bố trí tái định cư ở góc đường Võ Thị Sáu thì mới có 7 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ (3 hộ trong đó đã bàn giao mặt bằng), còn 17 hộ chưa chịu nhận tiền và di dời đi nơi khác. Họ đang cố tình dây dưa, cản trở tiến độ của dự án - một việc làm rất đáng phê phán. Trong khi tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chính sách của mình thì đổi lại người dân phải có nghĩa vụ chấp hành đúng chủ trương, không có lý do gì phải ở lại. Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh đang kiến nghị UBND tỉnh cho các hộ bốc thăm trước vị trí nền ở góc đường Võ Thị Sáu trong thời gian chờ quy hoạch phân lô, định giá, bàn giao mặt bằng.

TẤN ĐẠT

Tại khoản 4, Điều 5 Quyết định 23 của UBND tỉnh quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở, nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trên địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở bị thu hồi thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất. Giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở tại nơi tái định cư; giá đất ở có thu tiền sử dụng đất là giá cụ thể do UBND tỉnh quyết định.  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.