Gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy, phạm tội gì?

Thứ Tư, 22/05/2019 | 16:02

Hỏi: Trong một lần đi làm về, anh tôi bị tai nạn giao thông. Lợi dụng trời tối, người gây tai nạn (lái xe tải) đã bỏ chạy mà không cứu. Do được cứu chậm trễ, tình trạng sức khỏe của anh tôi chậm phục hồi, tổn thương cơ thể nặng nề. Gia đình tôi rất bức xúc, hiện cơ quan công an đang thụ lý vụ việc. Xin hỏi, ngoại trừ tội vi phạm về an toàn giao thông, người gây tai nạn mà bỏ chạy còn phạm tội gì?

N.H.T.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Điều 260 Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Các thiệt hại được liệt kê như: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Tại khoản 2 điều này, BLHS cũng quy định trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông… sẽ bị phạt từ 3 - 10 năm tù.

Như vậy, đối chiếu với quy định trên, gia đình bạn cần biết tỷ lệ tổn thương cơ thể sau tai nạn giao thông của anh bạn là bao nhiêu. Vấn đề này cần có kết luận của Hội đồng giám định pháp y để làm cơ sở xử lý vụ án. Nếu tỷ lệ thương tật của anh bạn trên 61% thì đã bị truy tố theo quy định tại Điều 260 BLHS. Riêng hành động bỏ mặc người bị nạn, không cứu giúp không phạm tội mới. Nó sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 260, theo quy định, nếu rơi vào khoản này, người gây tai nạn có thể bị tuyên án từ 3 - 10 năm tù.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.