Giải pháp nào cho nhà không có lối đi?

Thứ Tư, 18/04/2018 | 16:46

Hỏi: Nhà của tôi trước giờ vẫn sử dụng lối đi của nhà phía trước mặt. Phần lối đi này nằm trong sổ đỏ của nhà ở trước, mấy chục năm nay vẫn thuận hòa nên không có vấn đề gì. Năm ngoái, gia đình họ đi nước ngoài, giao nhà đất lại cho vợ chồng con gái và con rể quản lý. Hai vợ chồng này không đồng ý cho gia đình tôi tiếp tục đi nhờ, thông báo sẽ xây dựng lại toàn bộ khu đất để cho thuê, và không chừa đường ra cho gia đình tôi. Trong khi nhà tôi không có đường nào khác để ra. Nếu chúng tôi muốn có lối đi, thì họ đòi bán lại một phần đất, nhưng giá rất cao, gia đình tôi không có đủ khả năng.

Vậy xin hỏi, chúng tôi phải làm sao?

H.T.V (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 171 Luật Đất đai 2013 quy định về sử dụng hạn chế bất động sản liền kề có quy định, quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề bao gồm quyền về lối đi, cấp, thoát nước, tưới nước, tiêu nước trong canh tác, cấp khí ga, đường dây tải điện, thông tin liên lạc và các nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý trên thửa đất liền kề. Bên cạnh đó, Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 cũng có quy định, chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, căn cứ quy định trên của pháp luật, trường hợp thửa đất của bạn bị vây bọc bởi các bất động sản liền kề khác dẫn đến việc không có lối đi ra đường công cộng thì bạn có quyền yêu cầu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi hợp lý. Việc mở lối đi phải đảm bảo thuận tiện, hợp lý và ít gây thiệt hại nhất.

Đối với trường hợp này, nếu lối đi đã được mở trên đất của họ nhưng họ lại không muốn cho gia đình bạn tiếp tục đi qua lối đi đó, bạn có quyền yêu cầu họ giữ lối đi đó cho bạn sử dụng và phải bồi thường cho họ một khoản chi phí hợp lý. Việc bồi thường chi phí do hai bên thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được, bạn có thể làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.