Giấy vay nợ có cần công chứng?

Thứ Tư, 02/10/2019 | 17:21

Hỏi: Một người bạn làm ăn chung cần tiền muốn hỏi vay, tôi cũng muốn giúp bạn. Nhưng tôi muốn làm thủ tục cho đúng quy định pháp luật. Xin hỏi, giấy vay nợ có cần công chứng hoặc chứng thực hay không? Nếu không công chứng hoặc chứng thực thì có giá trị pháp lý không?

N.H.T (TP .Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng vay tài sản chỉ cần thỏa thuận của các bên, theo đó, bạn chỉ cần giao tiền cho bên vay, khi đến hạn thì người vay phải trả tiền cho bạn theo thỏa thuận của các bên. Hợp đồng vay không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực. Do vậy, giấy vay nợ giữa bạn và bạn của bạn không cần công chứng hoặc chứng thực vẫn có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo quyền lợi chắc chắn cho hợp đồng vay, tránh trường hợp phát sinh tranh chấp giữa hai bên thì bạn nên công chứng hoặc chứng thực giấy vay tiền hoặc ít nhất là có người làm chứng. Việc làm này chứng minh vào thời điểm xác nhận vay nợ thì bên vay và bên cho vay đều hoàn toàn tự nguyện, minh mẫn, sáng suốt, không bị đe dọa, lừa dối hoặc ép buộc.

Trường hợp đến thời hạn phải thanh toán khoản nợ mà bạn của bạn không trả tiền theo đúng hợp đồng vay thì bạn có thể chọn một trong 2 cách:

Có thể khởi kiện ra Tòa án theo hướng giải quyết tranh chấp của một vụ án dân sự.

Hoặc bạn làm đơn tố giác tội phạm tới cơ quan công an theo hướng giải quyết vụ án hình sự nếu người đó cố tình không trả nợ cho bạn và có ý trốn tránh việc trả nợ. Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến hành vi như trên.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.