Hành vi dâm ô với trẻ em bị xử lý như thế nào?

Thứ Tư, 10/04/2019 | 16:48

Hỏi: Như thế nào là hành vi dâm ô với trẻ em? Nếu trẻ đồng ý với việc làm trên thì có cấu thành tội phạm hay không?

N.T.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 quy định về hành vi dâm ô với trẻ em như sau: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

Tội phạm này yêu cầu kẻ phạm tội có hành vi kích dục đối với trẻ em như sờ, bóp, hôn hít vào những khu vực nhạy cảm của trẻ hoặc có hành vi buộc trẻ em sờ, bóp, cọ xát… vào những bộ phận kích thích tình dục hoặc bộ phận sinh dục của người phạm tội hoặc của người khác. Và các hành vi này đều chưa và không có mục đích giao cấu với trẻ em.

Những hành vi nêu trên đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em. Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Hành vi dâm ô với trẻ chỉ yêu cầu đối tượng có những hành vi dâm ô, không quan trọng việc trẻ có đồng tình hay không. Như vậy, ngay cả trong trường hợp trẻ đồng tình, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, vẫn bị khởi tố và xét xử về hành vi dâm ô với trẻ em.

Có thể nói, dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân. Hành vi này không chỉ bị pháp luật điều chỉnh bằng BLHS, mà nó còn là hành vi bị xã hội lên án mạnh mẽ, là hành vi lệch chuẩn đạo đức xã hội.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.