Hiệu quả từ việc tăng cường phối hợp trong thi hành án dân sự

Thứ Tư, 17/01/2018 | 15:46

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân (THADS), góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS, đạt và vượt các chỉ tiêu Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao.

Các cơ quan chức năng phối hợp cưỡng chế thi hành án liên quan đến tín dụng ngân hàng tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: M.N

Phục vụ công tác xét đặc xá năm 2017, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục THADS phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tuyên truyền, xác nhận kết quả THADS làm cơ sở xét miễn, giảm THA hình sự. Cục THADS và các chi cục cũng đã phối hợp tốt với trại giam, trại tạm giam động viên, thuyết phục người phải THA đang chấp hành hình phạt tù, thân nhân của họ tự nguyện thi hành phần trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự; xác nhận kết quả THADS để làm cơ sở cho việc xét miễn, giảm THA hình sự. Qua đó, kết quả THA đối với phần trách nhiệm dân sự của người phải THA đang chấp hành tại trại giam, trại tạm giam đạt tỷ lệ khá cao so với trước.

Đơn vị phối hợp với cơ quan công an giải quyết xong 395/851 việc mà người phải THA là phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, thu được số tiền hơn 2 tỷ đồng; đã xác nhận kết quả THA cho 237 trường hợp theo yêu cầu đương sự và cơ quan có liên quan. Phối hợp với các trại giam thực hiện đúng hướng dẫn Thông tư liên tịch số 07 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Tài chính về hướng dẫn trình tự, thủ tục thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải THADS và trả tiền, giấy tờ cho người được THADS là phạm nhân.

Đặc biệt, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết những vụ việc liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ cùng với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thường xuyên có những cuộc họp trao đổi để tìm ra giải pháp thi hành có hiệu quả. Nhờ có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực đã tạo sự thuận lợi cho các đơn vị trong thực thi nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong THADS cũng chặt chẽ, kịp thời. Việc phối hợp giữa cơ quan THADS với cơ quan Công an trong việc tham gia cưỡng chế, chuyển giao tang vật, tài sản sung công quỹ được thực hiện thuận lợi, kịp thời, đúng quy định. Thông qua thực hiện quy chế phối hợp, kết quả công tác THADS được nâng lên rõ rệt, hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao… 

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.