Hòa giải ở cơ sở: Chú trọng vai trò đầu tàu của ngành Tư pháp

Thứ Hai, 08/01/2018 | 10:20

Năm 2017, các tổ hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) trong tỉnh tiếp nhận 1.907 vụ, đưa ra hòa giải 1.803 vụ, hòa giải thành 1.454 vụ, đạt tỷ lệ trên 80%. Đây là kết quả thể hiện những thành công của công tác HGƠCS.

Lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải viên ở cơ sở do Sở Tư pháp tổ chức. Ảnh: Trần Sơn

Để làm tốt công tác chỉ đạo về HGƠCS, tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện công tác HGƠCS hàng năm; ban hành công văn chỉ đạo về phối hợp thực hiện công nhận kết quả hòa giải thành ngoài tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 và hướng dẫn thực hiện thủ tục yêu cầu tòa án công nhận kết quả hòa giải thành ở cơ sở. Điều này đã giúp kết quả hòa giải thành có giá trị pháp lý, củng cố lòng tin của đương sự với những người được xem là “quan tòa” không có chức danh tư pháp.

Tỉnh cũng đẩy mạnh việc thực hiện chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác HGƠCS. Mở lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ HGƠCS trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Trường trung cấp Luật Vị Thanh (Hậu Giang) mở 3 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ HGƠCS cho hơn 500 hòa giải viên cơ sở. Chú trọng truyền đạt các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác HGƠCS, các quy định của pháp luật về đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình áp dụng trong hoạt động hòa giải, các kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác HGƠCS.

Các ngành Tư pháp, Hội Nông dân, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng tham gia tổ chức 25 cuộc hội nghị triển khai Luật HGƠCS và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan đến hòa giải cho 1.500 đại biểu. Ngành Tư pháp tỉnh đã tổ chức 11 cuộc kiểm tra tại 7 xã và 4 khóm, ấp, qua đó nâng cao chất lượng công tác HGƠCS và cụ thể hóa những quy định của pháp luật về hoạt động HGƠCS. Sở Tư pháp còn cấp phát 1.230 quyển tài liệu nghiệp vụ HGƠCS cho 528 tổ hòa giải khóm, ấp; 7 Phòng Tư pháp cấp huyện; 64 đơn vị tư pháp cấp xã; 64 đơn vị Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã trong tỉnh.

Việc HGƠCS đạt tốt cũng phải kể đến việc thực hiện các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật nghiêm túc. Toàn tỉnh đã tổ chức hàng chục cuộc triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Biên soạn và phát hành 10.000 tờ gấp với nội dung tìm hiểu một số nội dung cơ bản về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đến cuối năm 2017, tỉnh đang xem xét, thẩm định một số xã để công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật phục vụ đánh giá công nhận nông thôn mới.

Những kết quả trong hoạt động HGƠCS đã góp phần nâng cao ý thức pháp luật, nhận thức của cán bộ, nhân dân. Qua đó tránh những mâu thuẫn, tranh chấp không đáng có; giảm bớt các khiếu nại, tố cáo; tăng cường tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.