Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

Thứ Tư, 10/01/2018 | 15:56

Hỏi: Ba mẹ tôi có mảnh đất gồm 600m2, nay ông bà muốn cho tặng lại hai đứa cháu nội là con của hai người anh trai. Ba mẹ đã thống nhất đưa vấn đề này ra họp gia đình và tất cả chúng tôi cũng đã đồng ý. Xin hỏi, như vậy ba mẹ tôi có phải tiến hành làm thủ tục cho tặng tài sản cho hai cháu không? Hợp đồng này phải lập ở đâu? Nếu ông bà nội cho cháu thì có phải đóng thuế hay không?

Trương Thị Tâm (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Luật Đất đai 2013 quy định, hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại UBND cấp xã.

Trong trường hợp này, ba mẹ bạn phải lập hai hợp đồng tặng cho riêng biệt, mỗi đứa cháu nội cho diện tích bao nhiêu để sau này khi làm thủ tục thì còn thực hiện việc tách thửa. Hợp đồng được lập thành văn bản và phải có chứng thực tại UBND cấp xã nơi có đất hoặc công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn.

Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hai đứa cháu của gia đình bạn phải thực hiện việc đi đăng ký quyền sử dụng đất. Thủ tục đó được thực hiện tại Văn phòng đăng ký đất đai sau khi hợp đồng đã được công chứng hoặc chứng thực.

Tài sản nhận cho tặng từ ông bà nội cho cháu nội thì được miễn thuế.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.